Saturday, March 30, 2024

Ang Pasyon ni Kristo

Bago gumanap si Jim Caviezel bilang Jesus sa pelikulang The Passion of the Christ, nagbabala ang direktor na si Mel Gibson na ang papel ay magiging lubhang mahirap at maaaring negatibong makaapekto sa kanyang karera sa Hollywood. Si Caviezel pa rin ang gumanap sa papel, na nagsasabing, "Sa tingin ko kailangan nating gawin ito, kahit na mahirap."
Sa panahon ng paggawa ng pelikula, si Caviezel ay tinamaan ng kidlat, nabawasan ng apatnapu't limang libra, at hindi sinasadyang hinagupit sa panahon ng eksena ng paghagupit. Pagkatapos, sinabi niya, "Hindi ko nais na makita ako ng mga tao. Gusto ko lamang na makita nila si Jesus. Sa panahon ng paggawa ng pelikula, si Caviezel ay tinamaan ng kidlat, nabawasan ng apatnapu't limang libra, at hindi sinasadyang hinagupit sa panahon ng eksena ng paghagupit. Pagkatapos, sinabi niya, "Hindi ko nais na makita ako ng mga tao. Gusto ko lamang na makita nila si Jesus.
Ang pasyon ni Kristo ay tumutukoy sa panahon ng pinakamalaking pagdurusa ni Hesus, mula sa Kanyang matagumpay na pagpasok sa Linggo ng Palaspas at kasama ang Kanyang pagkakanulo, panunuya, paghagupit, at pagpapako sa krus. Ang mga account ay matatagpuan sa lahat ng apat na ebanghelyo.
Sa Isaias 53, ang Kanyang pagdurusa at ang kinahinatnan nito ay inihula: “Siya ay sinaksak dahil sa ating mga pagsalangsang, siya ay nadurog dahil sa ating mga kasamaan; ang parusang nagdulot sa atin ng kapayapaan ay nasa kanya, at sa pamamagitan ng kanyang mga sugat ay gumaling tayo” (v. 5). Lahat tayo, “gaya ng mga tupa, ay naligaw” (v. 6). Ngunit dahil sa pagpapako sa krus at muling pagkabuhay ni Hesus, maaari tayong magkaroon ng kapayapaan sa Diyos. Ang Kanyang pagdurusa ay nagbukas ng daan para makasama natin Siya.

No comments:

Post a Comment