Friday, March 15, 2024

Walang-Hanggang Pamana

Habang sinalanta ng Dust Bowl sandstorm ang Estados Unidos sa panahon ng Great Depression, nagpasya si John Millburn Davis, isang residente ng Hiawatha, Kansas, na gumawa ng pangalan para sa kanyang sarili. Isang self-made na milyonaryo na walang anak, maaaring namuhunan si Davis sa kawanggawa o pag-unlad ng ekonomiya. Sa halip, sa malaking gastos, inatasan niya ang labing-isang estatwa ng kanyang sarili at ng kanyang namatay na asawa upang tumayo sa lokal na sementeryo.
"Kinapopootan nila ako sa Kansas," sabi ni Davis sa mamamahayag na si Ernie Pyle. Gusto ng mga lokal na residente na pondohan niya ang pagtatayo ng mga pampublikong pasilidad tulad ng isang ospital, swimming pool, o parke. Ngunit ang kanyang sagot lamang ay, "Ito ay pera ko at ginagastos ko ito kung paano ko nais."
Si Haring Solomon, ang pinakamayaman noong kanyang panahon, ay sumulat, "Ang sinumang umiibig sa pera ay hindi kailanman magiging sapat," at "habang dumarami ang mga ari-arian, dumarami rin ang mga umaabuso sa kanila" (Eclesiastes 5:10-11). Si Solomon ay naging matalas sa pang-aakit ng kayamanan.
Naunawaan din ni apostol Pablo ang tukso ng kayamanan at pinili niyang ibigay ang kanyang buhay sa pagsunod kay Jesus. Habang naghihintay ng pagbitay sa isang Romanong bilangguan, matagumpay siyang sumulat, “Ako ay ibinubuhos na gaya ng handog na inumin . . . . Natapos ko na ang karera, iningatan ko ang pananampalataya” (2 Timoteo 4:6–7).
Ang tumatagal ay hindi ang mga bagay na ating iniukit sa bato o ating tinago para sa ating sarili. Ito ay ang mga bagay na ating ibinibigay dahil sa pag-ibig para sa isa't isa at para sa Kanya—ang Isa na nagpapakita sa atin kung paano magmahal.

No comments:

Post a Comment