Monday, March 18, 2024

AKO AY

Si Jack, isang propesor ng pilosopiya at panitikan, ay may kahanga-hangang isipan. Siya ay nagdeklara na siya ay isang ateista sa edad na labinglima at sa pagtanda ay matatag na ipinagtanggol ang kanyang "ateistikong pananampalataya." Sinubukan siyang kumbinsihin ng kanyang mga kaibigang Kristiyano. Tulad ng sinabi ni Jack, "Lahat at lahat ay sumali sa kabilang panig." Ngunit kinailangan niyang aminin na ang Bibliya ay iba sa ibang panitikan at alamat. Tungkol sa Mga Ebanghelyo, isinulat niya: "Kung sakali mang ang isang alamat ay naging katotohanan, ay nagkatawang-tao, ito ay magiging katulad nito."
Isang teksto sa Bibliya ang naging pinaka-epektibo kay Jack—Exodo 3. Tinatawag ng Diyos si Moises upang pamunuan ang mga Israelita palabas ng Ehipto. Tinanong ni Moises ang Diyos, "Sino ako upang ako'y pumunta kay Faraon?" (v. 11). Sinagot ng Diyos, “Ako ay kung sino ako” (v. 14). Ang talatang ito ay isang kumplikadong paglalaro sa mga salita at pangalan ngunit sumasalamin sa walang hanggang presensya ng Diyos mula pa sa simula. Kapansin-pansin, nang maglaon ay sinabi rin ni Jesus ang gayon nang sabihin niya, "Bago pa ipinanganak si Abraham, Ako ay narito na!" (Juan 8:58).
Si Jack, na mas kilala bilang C. S. Lewis, ay lubos na napaniwala sa talatang ito. Ito lang ang dapat sabihin ng nag-iisang tunay na Diyos—sa simpleng paraan na Siya ang “Ako.” Sa isang sandali ng pagbabago ng buhay, si Lewis ay "sumuko, at inamin na ang Diyos ay Diyos." Ito ang simula ng isang paglalakbay para kay Lewis tungo sa pagtanggap kay Hesus.
Marahil ay nahihirapan tayo sa paniniwala, tulad ng ginawa ni Lewis, o marahil sa isang maligamgam na pananampalataya. Maaari nating tanungin ang ating sarili kung ang Diyos nga ba ang "Ako" sa ating buhay.

No comments:

Post a Comment