Wednesday, March 13, 2024

Sigaw ng Kapighatian

Nakulong sa ilalim ng dalawang palapag ng gumuhong mga durog na bato na dulot ng lindol, ang limang taong gulang na si Jinan, isang Syrian na batang babae, ay tumawag sa mga rescuer habang tinatakpan ang kanyang munting kapatid mula sa kahoy at labi ng guho sa paligid nila. "Alisin mo ako dito; Gagawin ko ang lahat para sa'yo," malungkot na tawag niya. "Ako ang magiging lingkod mo."
Ang mga daing ng pagkabalisa ay matatagpuan sa buong Mga Awit: “Nang mahirap, ako ay dumaing sa Panginoon” (118:5). Bagama't hindi natin kailanman mararanasan ang mabigat na bigat ng mga gusaling gumuho dahil sa lindol, kinikilala nating lahat ang nakasisindak na takot mula sa isang mapanghamong pagsusuring medikal, kahirapan sa ekonomiya, kawalan ng katiyakan tungkol sa hinaharap, o pagkawala ng relasyon.
Sa mga sandaling iyon, maaaring nating ialok ang ating sarili sa Diyos sa pag-asang maligtas. Ngunit hindi kailangang kumbinsihin ang Diyos na tulungan tayo. Ipinapangako Niya na sasagot, at bagaman maaaring hindi ito pag-alis sa ating sitwasyon, kasama natin Siya at sa ating panig. Hindi rin natin kailangang katakutan ang iba pang panganib—kasama na ang kamatayan. Maaari nating sabihin, tulad ng salmista, "Kasama ko ang Panginoon; Siya'y aking tagapagtanggol. Nakatitig ako nang may tagumpay sa aking mga kaaway" (v. 7).
Hindi tayo pinangakuan na kasing dramatikong pagliligtas gaya ng naranasan ni Jinan at ng kanyang kapatid, ngunit mapagkakatiwalaan natin ang ating tapat na Diyos, na nagdala sa salmista “sa isang maluwang na lugar” (v. 5). Alam Niya ang ating sitwasyon at hinding-hindi Niya tayo pababayaan, kahit sa kamatayan.

No comments:

Post a Comment