Monday, March 11, 2024

Alalahanin ang Lumikha

Nabasa ko kamakailan ang isang nobela tungkol sa isang babae na tumangging kilalanin na siya ay may terminal na kanser. Nang pilitin siya ng galit na galit na mga kaibigan ni Nicola na harapin ang katotohanan, lumitaw ang dahilan ng kanyang pag-iwas. "Nasayang ko ang buhay ko," ang sabi niya sa kanila. Bagaman ipinanganak na may talento at yaman, "Wala akong nagawa sa aking buhay. Magulo ako. Hindi ako nagtagal sa kahit ano." Ang ideya na iiwan ang mundo ngayon, na pakiramdam niyang wala siyang na-achieve, ay sobrang masakit para kay Nicola isipin.
Nakakita ako ng malinaw na kakaibang aspeto habang binabasa ko ang Ecclesiastes noong mga oras na iyon. Ang Guro nito ay hindi tayo pinapayagan na iwasan ang realidad ng hukay, "ang lugar ng mga patay, kung saan ka pupunta" (9:10). At bagaman mahirap harapin ito (v. 2), maaari itong magdala sa atin upang ituring bawat sandali na meron tayo ngayon (v. 4), na may layuning tamasahin ang ating pagkain at pamilya (vv. 7–9), nagtatrabaho ng may layunin (v. 10), sumusubok ng mga pakikipagsapalaran at panganib (11:1, 6), at ginagawa ang lahat ng ito sa harap ng Diyos na isang araw ay sasagutin natin (v. 9; 12:13–14).
Binabanggit ng mga kaibigan ni Nicola na ang kanyang katapatan at kabaitan sa kanila ay nagpapatunay na hindi nasayang ang kanyang buhay. Ngunit marahil ang payo ng Guro ay maaaring iligtas tayong lahat mula sa ganitong krisis sa dulo ng ating mga buhay: alalahanin ang ating Lumikha (12:1), sundan ang Kanyang mga daan, at yakapin ang bawat pagkakataon na mabuhay at magmahal na ibinibigay Niya sa atin ngayon.

No comments:

Post a Comment