Friday, October 13, 2023

Pagbibigay ng Tiwala

Nang buksan ko ang mga blinds isang umaga ng tag-lamig, hinarap ko ang isang nakakagulat na tanawin. Isang pader ng hamog. “Nagyeyelong fog,” ang tawag dito ng weather forecaster. Bihira para sa aming lokasyon, ang fog na ito at sabi sa weather forecast ay ang malinaw na kalangitan at kislap ng araw - "sa loob ng isang oras." "Hindi kapani-paniwala," sinabi ko sa aking asawa. "Halos isang paa lang ang nakikita natin sa unahan." Ngunit sigurado, sa wala pang isang oras, ang hamog ay kumupas, ang kalangitan ay nagbunga sa isang maaraw, malinaw na asul.
Nakatayo sa isang bintana, pinag-isipan ko ang antas ng pagtitiwala ko kapag fog lang ang nakikita ko sa buhay. Tinanong ko ang aking asawa, “Nagtitiwala lang ba ako sa Diyos kapag nakikita ko na?”
Nang mamatay si Haring Uzziah at maghari ang ilang mga tiwali na mga pinuno sa Juda, nagtanong si Isaias ng katulad na tanong. Sino ang ating maaaring pagkatiwalaan? Sumagot ang Diyos sa pamamagitan ng pagbibigay kay Isaias ng isang kahanga-hangang pangitain na lubos na nakumbinsi ang propeta na Siya ay maaring pagkatiwalaan sa kasalukuyan para sa mas mabuting mga araw sa hinaharap. Idinagdag ng propeta, “Magtiwala ka sa Panginoon magpakailanman, sapagkat ang Panginoon, ang Panginoon mismo, ang Bato na walang hanggan” (v. 4).
Kapag ang ating isipan ay nakatuon sa Diyos, maaari tayong magtiwala sa Kanya kahit sa panahon ng mahamog at nakakalito na mga panahon. Maaaring hindi natin ito nakikita nang malinaw ngayon, ngunit kung magtitiwala tayo sa Diyos, makatitiyak tayong darating ang Kanyang tulong.

No comments:

Post a Comment