Thursday, October 12, 2023

Pag-alam at Pagmamahal

Sa makapangyarihang artikulong “Does My Son Know You?” Ang manunulat ng sports na si Jonathan Tjarks ay sumulat tungkol sa kanyang pakikipaglaban sa terminal na kanser at sa kanyang pagnanais na alagaan ng mabuti ng iba ang kanyang asawa at anak na lalaki. Isinulat ng tatlumpu't apat na taong gulang ang artikulo anim na buwan lamang bago ang kanyang kamatayan. Si Tjarks, isang mananampalataya kay Jesus na ang ama ay namatay noong siya ay isang young adult, ay nagbahagi ng mga Banal na Kasulatan na nagsasalita tungkol sa pangangalaga sa mga balo at ulila (Exodo 22:22; Isaias 1:17; Santiago 1:27). At sa mga salitang itinuro sa kanyang mga kaibigan, isinulat niya, “Kapag nakita kita sa langit, isa lang ang itatanong ko—Mabait ka ba sa anak ko at sa asawa ko? . . . Kilala ka ba ng anak ko?"
Si Haring David ay nagtaka kung may "natira pa bang isang tao sa sambahayan ni Saul na maari niyang pagkasiyahan para sa kapakinabangan ng kanyang kaibigan na si Jonathan" (2 Samuel 9:1). Isang anak ni Jonathan, si Mephiboseth, na “pilay sa magkabilang paa” (t. 3) dahil sa isang aksidente (tingnan sa 4:4), ay dinala sa hari. Sinabi ni David sa kanya, “Tiyak na pagpapakitaan kita ng kagandahang-loob alang-alang sa iyong ama na si Jonatan. Isasauli ko sa iyo ang lahat ng lupain na pag-aari ng iyong lolo na si Saul, at palagi kang kakain sa aking hapag” (9:7). Nagpakita si David ng mapagmahal na pangangalaga kay Mephiboset, at malamang na sa kalaunan ay tunay na nakilala siya ng hari (tingnan sa 19:24–30).
Tinawag tayo ni Jesus na mahalin ang iba tulad ng pagmamahal Niya sa atin (Juan 13:34). Habang Siya ay gumagawa sa atin at sa pamamagitan natin, tayo'y tunay na makipagkilala at magmahal nang mabuti sa kanila.

No comments:

Post a Comment