Saturday, October 7, 2023

Isang Pagpipilian

Ilang linggo pagkatapos ng pagkamatay ng isang mahal na kaibigan, nakausap ko ang kanyang ina. Nag-aalangan akong tanungin kung kumusta siya dahil naisip ko na ito ay isang hindi naaangkop na tanong; siya ay nagdadalamhati. Pero isinantabi ko ang pag-aatubili ko at nagtanong na lang kung paano siya nagtitimpi. Ang sagot niya: "Makinig ka, pinili ko ang kasiyahan."
Ang kanyang mga salita ay nagministro sa akin noong araw na iyon habang ako'y naghihirap na magpatuloy sa kabila ng ilang hindi kanais-nais na mga kalagayan sa aking sariling buhay. Bago ang kamatayan ni Moises at ang pagpasok ng mga Israelita sa lupang pangako, nais ng Diyos na malaman nila na mayroon silang pagpipilian. Sinabi ni Moises, “Inilagay ko sa harap mo ang buhay at kamatayan . . . . Ngayon piliin ang buhay” (Deuteronomio 30:19). Maaari nilang sundin ang mga batas ng Diyos at mamuhay nang maayos, o maaari silang tumalikod sa Kanya at mamuhay sa mga kahihinatnan ng “kamatayan at pagkawasak” (v. 15).
Dapat din nating piliin kung paano mamuhay. Maaari tayong pumili ng kagalakan sa pamamagitan ng paniniwala at pagtitiwala sa mga pangako ng Diyos para sa ating buhay. O maaari nating piliing tumuon sa mga negatibo at mahihirap na bahagi ng ating mga paglalakbay, na nagpapahintulot sa kanila na mawalan tayo ng kagalakan. Kakailanganin ang pagsasanay at pag-asa sa Banal na Espiritu para sa tulong, ngunit maaari tayong pumili ng kagalakan—alam na “sa lahat ng bagay ay gumagawa ang Diyos para sa ikabubuti ng mga umiibig sa kanya” (Mga Taga Roma 8:28).

No comments:

Post a Comment