Saturday, September 9, 2023

Natupad ang Pangako

Tuwing summer noong bata pa ako, naglalakbay ako ng dalawang daang milya upang magsaya sa isang linggo kasama ang aking mga lolo't lola. Hindi ko naisip noon kung gaano karaming karunungan ang aking nakuha mula sa dalawang taong iyon na aking iniibig. Ang kanilang mga karanasan sa buhay at paglalakad kasama ang Diyos ay nagbigay sa kanila ng mga pananaw na hindi pa maisip ng aking murang isip. Ang mga pag-uusap sa kanila tungkol sa katapatan ng Diyos ay tiniyak sa akin na ang Diyos ay mapagkakatiwalaan at tinutupad ang bawat pangako na Kanyang ginagawa.
Si Maria, ang ina ni Jesus, ay isang tin-edyer nang dalawin siya ng isang anghel. Ang hindi kapani-paniwalang balita na hatid ni Gabriel ay tiyak na napakalaki, ngunit kusang-loob niyang tinanggap ang gawain nang may biyaya (Lucas 1:38).Ngunit marahil ang pagbisita niya sa kanyang matandang kamag-anak na si Elizabeth—na nasa kalagitnaan din ng isang mahimalang pagbubuntis (naniniwala ang ilang iskolar na maaaring animnapung taong gulang na siya)—ay nagdulot ng kanyang kaaliwan habang masigasig na pinatunayan ni Elizabeth ang mga salita ni Gabriel na siya ang ina ng ipinangako. Mesiyas (vv. 39–45).
Habang lumalaki tayo at tumatanda kay Cristo, tulad ng ginawa ng mga lolo't lola ko, natutuhan natin na tinutupad Niya ang Kanyang mga pangako. Tinupad Niya ang Kanyang pangako ng isang anak para kay Elizabeth at kay Zechariah (mga talata 57–58). At ang anak na iyon, si Juan Bautista, ay naging tagapagdala ng isang pangako na ginawa daan-daang taon na ang nakalilipas—ang pangako na magbabago sa takbo ng kinabukasan ng sangkatauhan. Ang ipinangakong Mesiyas—ang Tagapagligtas ng mundo—ay darating! ( Mateo 1:21–23 ).

No comments:

Post a Comment