Saturday, September 23, 2023

Lahat ng mga Sagot

Inilarawan ni Dale Earnhardt Jr. ang kakila-kilabot na sandali na naunawaan niyang wala na ang kanyang ama. Ang motor racing legend na si Dale Earnhardt Sr. ay kamamatay lamang sa isang napakasamang aksidente sa katapusan ng Daytona 500 — isang karera kung saan kasali rin si Dale Jr. "May ingay na lumalabas sa akin na hindi ko maaaring ulitin," sabi ng mas batang Earnhardt. "[Ito ay] isang sigaw ng gulat at kalungkutan — at takot." At saka ang malungkot na katotohanan: "Kailangan kong gawin ito mag-isa."
“Ang pagkakaroon ng Tatay ay parang may cheat sheet,” paliwanag ni Earnhardt Jr. "Ang pagkakaroon ng Tatay ay parang alam mo ang lahat ng mga sagot."
Ang mga disipulo ni Jesus ay natutong umasa sa Kanya para sa lahat ng sagot. Ngayon, sa bisperas ng Kanyang pagpapako sa krus, tiniyak Niya sa kanila na hindi Niya sila pababayaan. “Hihilingin ko sa Ama,” sabi ni Jesus, “at bibigyan niya kayo ng isa pang Tagapagtanggol upang tulungan kayo at makakasama ninyo magpakailanman—ang Espiritu ng katotohanan” (Juan 14:16–17).
Ini-extend ni Jesus ang kapanatagan na ito sa lahat ng magtitiwala sa Kanya. "Ang sinumang umiibig sa akin ay susundin ang aking turo," sabi Niya. "Iibigin sila ng aking Ama, at kami ay pupunta sa kanila at magkakaroon ng tahanan sa kanila" (v. 23).
Ang mga pumiling sumunod kay Kristo ay nasa loob nila ang Espiritu na nagtuturo sa kanila ng “lahat ng bagay” at nagpapaalala sa kanila ng lahat ng itinuro ni Jesus (v. 26). Wala sa atin ang lahat ng sagot, ngunit nasa atin ang Espiritu ng Isa na sumasagot.

No comments:

Post a Comment