Monday, September 25, 2023

Dahilan ng Takot

Nang ako'y bata pa, ang paligid ng paaralan ay kung saan nagmamalupit ang mga bully at kaming mga katulad ko ay tinatanggap ang pang-aapi na may kaunting protesta. Habang kami ay nangangamba sa takot sa harap ng aming mga bully, may mas malala pa: ang kanilang mga panunuya ng “Natatakot ka ba? Natatakot ka sa akin, hindi ba? Walang sinuman nandito para protektahan ka."
Sa katunayan, karamihan sa mga oras na iyon ay talagang natatakot ako—at may mabuting dahilan. Dahil sa mga suntok na naranasan ko noong mga nakaraan, alam kong hindi ko gustong maranasan iyon muli. Kaya, ano ang maaari kong gawin at kanino ako magtitiwala kapag ako ay tinamaan ng takot? Kapag ikaw ay walong taong gulang at inaapi ng isang bata na mas matanda, mas malaki, at mas malakas, ang takot ay lehitimo.
Nang harapin ng salmista ang pag-atake, tumugon siya nang may kumpiyansa sa halip na takot—dahil alam niyang hindi niya hinarap ang mga bantang iyon nang mag-isa. Sinulat niya, "Kasama ko ang Panginoon; hindi ako matatakot. Ano ang magagawa ng mga tao laban sa akin?" (Awit 118:6). Bilang isang bata, hindi ko sigurado kung mauunawaan ko ang antas ng kanyang kumpiyansa. Bilang isang may sapat na gulang na ngayon, natutunan ko mula sa mga taon ng paglakad kasama ni Kristo na Siya ay mas dakila kaysa sa anumang banta na nakakatakot.
Ang mga banta na kinakaharap natin sa buhay ay totoo. Gayunpaman, hindi natin kailangang matakot. Ang Lumikha ng sansinukob ay kasama natin, at Siya ay higit pa sa sapat.

No comments:

Post a Comment