Thursday, September 28, 2023

Ang Puso ng Nagbibigay

Sa aming huling araw sa Wisconsin, dinala ng aking kaibigan ang kanyang apat na taong gulang na anak na babae na si Kinslee upang magpaalam. "Ayaw kong umalis ka," sabi ni Kinslee. Niyakap ko siya at binigyan siya ng isang canvas, hand-painted fan mula sa aking koleksyon. "Kapag namimiss mo ako, gamitin mo itong pamaypay at alalahanin mong mahal kita." Tinanong ni Kinslee kung maaari siyang magkaroon ng ibang pamaypay—isang papel mula sa aking bag. "Nasira ang isang iyon," sabi ko. "Gusto kong magkaroon ka ng aking pinakamagandang pamaypay." Hindi ako nagdadalawang-isip na ibigay kay Kinslee ang aking paboritong pamaypay. Mas masaya ako kapag nakikita siyang masaya. Nang maglaon, sinabi ni Kinslee sa kanyang ina na malungkot siya dahil itinatago ko ang sirang pamaypay. Pinadalhan nila ako ng bago at magarbong purple na fan. Pagkatapos magbigay nang maluwalhati sa akin, nagkaroon muli ng kaligayahan si Kinslee. Ako rin.
Sa isang mundo na nagtataguyod ng kasiyahan ng sarili at pagsasalba ng sarili, tayo ay maaaring mapatukso na magtipid sa halip na mamuhay nang may mapagbigay na mga puso. mamuhay nang may mapagbigay na mga puso. Gayunman, sinasabi ng Bibliya na ang isang tao na “malayang nagbibigay . . . lalo pang nakikinabang” (Kawikaan 11:24). Ang ating kultura ay nagtutukoy sa kasaganaan bilang pagkakaroon ng mas marami at mas marami, ngunit sinasabi ng Bibliya na "ang taong magiliw magbigay ay magtatamasa" at "sinumang nagbibigay ng kaligayahan sa iba ay magkakaroon ng kaligayahan" (v. 25).
Ang walang limitasyon at walang kondisyong pag-ibig at kabutihang-loob ng Diyos ay patuloy na nagpapasigla sa atin. Bawat isa sa atin ay maaaring magkaroon ng puso ng isang nagbibigay at lumikha ng walang katapusang mga siklo ng pagbibigay dahil kilala natin ang Diyos—ang Tagapagbigay ng lahat ng mabubuting bagay—hindi napapagod sa pagbibigay ng sagana. Open in Go

No comments:

Post a Comment