Wednesday, July 12, 2023

Hugasin mo ako!

"‘Hugasan mo ako!’ Bagaman hindi nakasulat ang mga salitang iyon sa aking sasakyan, ngunit parang ganun na rin. Kaya, pumunta ako sa car wash, at gayundin ang iba pang mga driver na nagnanais ng kaluwagan mula sa maruming mga tira mula sa maalat na mga kalsada pagkatapos ng isang kamakailang pag-ulan ng niyebe. Mahaba ang mga linya, at mabagal ang serbisyo. Ngunit sulit ang paghihintay. Umalis ako na may malinis na sasakyan at, para sa kabayaran sa pagkaantala ng serbisyo, ang paghuhugas ng kotse ay walang bayad!
Ang pagpapalinis nang walang bayad- iyan ang ebanghelyo ni Jesucristo. Ang Diyos, sa pamamagitan ng kamatayan at muling pagkabuhay ni Hesus, ay nagbigay ng kapatawaran sa ating mga kasalanan. Sino sa atin ang hindi naramdaman ang pangangailangan na ‘maligo’ kapag ang ‘dumi at putik’ ng buhay ay dumikit sa atin? Kapag tayo'y nabahiran ng mga mapanamantalang kaisipan o gawain na nagdudulot ng pinsala sa atin o sa iba at pumipigil sa atin na magkaroon ng kapayapaan sa Diyos?Ang Awit 51 ay ang sigaw ni David nang ang tukso ay nagtagumpay sa kanyang buhay. Nang harapin ng isang espirituwal na tagapagturo ang tungkol sa kanyang kasalanan (tingnan sa 2 Samuel 12), nanalangin siya ng “Hugasan mo ako!” panalangin: “Linisin mo ako ng hisopo, at ako ay magiging malinis; hugasan mo ako, at ako ay magiging mas maputi kaysa sa niyebe” (v. 7). Pakiramdam mo ba na ikaw ay marumi at nagkasala?Pumunta ka kay Hesus at tandaan ang mga salitang ito: "Kung ipagtatapat natin ang ating mga kasalanan, siya ay tapat at makatarungan at patatawarin tayo sa ating mga kasalanan at lilinisin tayo sa lahat ng kalikuan" (1 Juan 1:9).

No comments:

Post a Comment