Saturday, July 15, 2023

Pinahihintulutan para sa Araw-araw

Ang Every Moment Holy ay isang magandang aklat ng mga panalangin para sa iba't ibang mga gawain, kasama na ang mga pangkaraniwang gawain tulad ng paghahanda ng pagkain o paglalaba. Mga kinakailangang gawain na maaaring magmukhang paulit-ulit o karaniwan. Ipinaalala sa akin ng aklat ang mga salita ng may-akda na si G. K. Chesterton, na sumulat, “Sabihin mo ang biyaya bago kumain. Sige. Pero binabati ko ang biyaya bago mag-sketch, mag-paint, mag-swimming, mag-fencing, mag-boxing, maglakad, maglaro, sumayaw, at binabati ko ang biyaya bago itiklop ang pluma sa tinta."
Ang ganitong paghihikayat ay muling nag-orient sa aking pananaw sa mga aktibidad ng aking araw. Kung minsan ay hilig kong hatiin ang aking mga aktibidad sa mga tila may espirituwal na halaga, tulad ng pagbabasa ng mga debosyon bago kumain, at iba pang aktibidad na sa tingin ko ay may maliit na espirituwal na halaga, tulad ng paghuhugas ng pinggan pagkatapos kumain. Binura ni Pablo ang paghahati na iyon sa isang liham sa mga tao sa Colosas na piniling mamuhay para kay Jesus. Hinikayat niya sila sa mga salitang ito: “Anuman ang inyong gawin, maging sa salita o sa gawa, gawin ninyong lahat sa pangalan ng Panginoong Jesus” (3:17). Ang paggawa ng mga bagay sa pangalan ni Jesus ay nangangahulugan ng paggalang sa Kanya habang ginagawa natin ang mga ito at pagkakaroon ng katiyakan na ang Kanyang Espiritu ay tumutulong sa atin upang magtagumpay.
"Kahit anong gawin mo." Ang lahat ng karaniwang gawain ng ating buhay, bawat sandali, ay maaaring bigyan ng kapangyarihan ng Espiritu ng Diyos at gawin sa paraang nagpaparangal kay Jesus.

No comments:

Post a Comment