Friday, July 28, 2023

Dagdag na Biyaya ang Kinakailangan

Habang nagdedekorasyon kami para sa isang espesyal na kaganapan sa simbahan, ang babaeng namamahala ay nagreklamo tungkol sa aking kawalan ng karanasan. Pagkaalis niya, may lumapit sa akin na babae. “Huwag kang mag-alala sa kanya. Siya ang tinatawag naming E.G.R.—Kailangan ng Extra Grace.”
Tumawa ako. Di-nagtagal, sinimulan kong gamitin ang label na iyon sa tuwing may salungatan ako sa isang tao. Makalipas ang mga taon, umupo ako sa parehong santuwaryo ng simbahan na nakikinig sa obitwaryo ng E.G.R. na iyon. Ibinahagi ng pastor kung paano naglingkod sa Diyos ang babae sa likod ng mga eksena at mapagbigay sa iba. Hiniling ko sa Diyos na patawarin ako sa paghusga at pagtsitsismis tungkol sa kanya at sa sinumang binansagan kong E.G.R. sa nakaraan. Pagkatapos ng lahat, kailangan ko ng dagdag na biyaya gaya ng ibang mananampalataya kay Jesus.
Sa Efeso 2, sinabi ni apostol Pablo na lahat ng mga sumasampalataya ay " likas na dapat na parusahan" (v. 3). Ngunit binigyan tayo ng Diyos ng kaloob ng kaligtasan, isang kaloob na hindi tayo karapat-dapat, isang kaloob na hindi natin kayang kitain "kaya walang sinuman ang dapat magmalaki" (v. 9). Walang sinuman.
Habang tayo ay nagpapasakop sa Diyos sa bawat sandali sa habambuhay na paglalakbay na ito, gagawa ang Banal na Espiritu na baguhin ang ating pagkatao upang maipakita natin ang katangian ni Kristo. Ang bawat mananampalataya ay nangangailangan ng karagdagang biyaya. Ngunit maaari tayong magpasalamat na ang biyaya ng Diyos ay sapat (2 Corinto 12:9).

No comments:

Post a Comment