Wednesday, February 14, 2024

Pinapamuhay ng Pag-ibig

Si Jim at Laneeda ay mga college sweethearts. Nagpakasal sila at masaya ang buhay sa loob ng maraming taon. Ngunit nagsimula si Laneeda na kumilos ng kakaiba, nawawala at nakakalimutan ang mga appointments. Siya ay na-diagnose na may early-onset Alzheimer's sa edad na apatnapu't pito. Matapos ang isang dekada ng pagiging pangunahing tagapag-alaga, sinabi ni Jim, "Ang Alzheimer's ay nagbigay sa akin ng pagkakataon na mahalin at paglingkuran ang aking asawa sa paraang hindi ko inaasahan noong sinabi ko ang 'I do.'"
Habang ipinapaliwanag ang mga kaloob ng Banal na Espiritu, si apostol Pablo ay sumulat ng malawakan tungkol sa birtud ng pag-ibig (1 Mga Taga-Corinto 13). Inihambing niya ang mga sinaunang gawain ng paglilingkod sa mga nag-uumapaw mula sa isang mapagmahal na puso. Ang makapangyarihang pagsasalita ay mabuti, isinulat ni Pablo, ngunit kung walang pag-ibig ito ay parang walang kabuluhang ingay (v. 1). "Kung ako . . . ibigay ko ang aking katawan sa kahirapan upang maipagmalaki ko, ngunit wala akong pag-ibig, wala akong mapapala” (v. 3). Sa huli ay sinabi ni Pablo, “ang pinakadakilang [kaloob] ay pag-ibig” (v. 13).
Lumalim ang pang-unawa ni Jim sa pagmamahal at paglilingkod habang inaalagaan niya ang kanyang asawa. Tanging isang malalim at matibay na pagmamahal lamang ang makapagbibigay sa kanya ng lakas upang suportahan siya araw-araw. Sa huli, ang tanging lugar na nakikita nating perpektong huwaran ang pag-ibig na ito ng sakripisyo ay ang pag-ibig ng Diyos sa atin, na naging dahilan upang ipadala Niya si Jesus upang mamatay para sa ating mga kasalanan (Juan 3:16). Ang sakripisyong iyon, na udyok ng pag-ibig, ay nagpabago sa ating mundo magpakailanman.

No comments:

Post a Comment