Thursday, February 8, 2024

Ang Dakilang Siklo ng Pag-ibig ng Diyos

Bilang isang bagong sumasampalataya kay Jesus sa edad na tatlumpu, marami akong tanong matapos itaguyod ang aking buhay sa Kanya. Noong nagsimula akong magbasa ng mga Kasulatan, mas marami pa akong tanong. Lumapit ako sa isang kaibigan. "Paano ko kaya susundin ang lahat ng mga utos ng Diyos? Kanina lang, napikon ako sa asawa ko!"
"Ipatuloy mo lang ang pagbabasa ng Bibliya," sabi niya, "at hingin mo sa Espiritu Santo na tulungan ka na magmahal gaya ng pagmamahal ni Jesus sa'yo." Matapos ang mahigit na dalawampung taon ng pamumuhay bilang isang anak ng Diyos, ang simpleng ngunit malalim na katotohanang iyon pa rin ang tumutulong sa akin na yakapin ang tatlong hakbang sa Kanyang dakilang siklo ng pag-ibig: Una, kinumpirma ni apostol Pablo na ang pag-ibig ay sentro sa buhay ng isang sumasampalataya kay Jesus. Pangalawa, sa pagpapatuloy na magbayad ng "utang na magmahalan," ang mga tagasunod ni Cristo ay tatahakin ang pagsunod, "sapagkat ang nagmamahal sa iba ay nagtatagumpay sa kautusan" (Roma 13:8). Sa huli, tinutupad natin ang kautusan dahil "ang pag-ibig ay hindi nagdudulot ng kasamaan sa kapwa" (v. 10).
Kapag naranasan natin ang lalim ng pag-ibig ng Diyos sa atin, na ipinakita ng pinakamahusay sa pamamagitan ng sakripisyo ni Kristo sa krus, maaari tayong tumugon nang may pasasalamat. Ang ating mapagpasalamat na debosyon kay Jesus ay humahantong sa pagmamahal sa iba sa pamamagitan ng ating mga salita, kilos, at saloobin. Ang tunay na pag-ibig ay nagmumula sa isang tunay na Diyos na pag-ibig (1 Juan 4:16, 19).

No comments:

Post a Comment