Wednesday, February 28, 2024

“Tulungan ang Aking Kawalang-Paniniwala!”

“Nasaan ang aking Pananampalataya?—kahit sa kaibuturan ay walang iba kundi kawalan at kadiliman. . . . Kung may Diyos—patawarin mo ako.”
Ang may-akda ng mga salitang ito ay maaaring ikawindang: si Mother Teresa. Kilala at iniuukit bilang isang masigasig na lingkod ng mga mahihirap sa Calcutta, India, si Mother Teresa ay tahimik na nakipaglaban sa matindi niyang digmaan para sa kanyang pananampalataya sa loob ng limampung taon. Pagkatapos ng kanyang kamatayan noong 1997, lumitaw ang labang ito nang mailathala ang bahagi ng kanyang journal sa aklat na "Come Be My Light."
Ano ang ating gagawin sa ating mga pag-aalinlangan o pakiramdam ng kawalan ng Diyos? Ang mga sandaling iyon ay maaaring salot sa ilang mananampalataya nang higit kaysa sa iba. Ngunit maraming tapat na mananampalataya kay Jesus ang maaaring, sa ilalim ng ilang bahagi ng kanilang buhay, maranasan ang mga sandaling iyon o panahon ng ganitong pag-aalinlangan.
Nagpapasalamat ako na ang Kasulatan ay nagbigay sa atin ng isang magandang at paradoksikong dasal na nagpapahayag ng parehong pananampalataya at kakulangan nito. Sa Marcos 9, nakatagpo ni Jesus ang isang ama na ang anak ay pinahirapan ng demonyo mula pagkabata (v. 21). Nang sabihin ni Jesus na ang lalaki ay dapat magkaroon ng pananampalataya—“Lahat ay posible para sa isang naniniwala”—ang lalaki ay tumugon, Naniniwala ako; tulungan Mo ako labanan ang aking hindi paniniwala”.
Ang tapat at taos-pusong pagsusumamo na ito ay nag-aanyaya sa atin na nahihirapang may pag-aalinlangan na ibigay ito sa Diyos, na nagtitiwala na mapapatibay Niya ang ating pananampalataya at mananatili sa atin nang matatag sa gitna ng pinakamalalim, pinakamadidilim na lambak na ating tatahakin.

No comments:

Post a Comment