Monday, February 19, 2024

Pinaalalahanan na Manalangin

Isang katrabaho minsan ang nagsabi sa akin na ang kanyang buhay panalangin ay bumuti dahil sa aming manager. Ako ay humanga, iniisip na ang aming mahirap na pinuno ay nagbahagi sa kanya ng ilang espirituwal na mga bagay at naimpluwensyahan kung paano siya nagdarasal. Nagkamali ako—parang. Ipinaliwanag ng aking katrabaho at kaibigan: “Sa tuwing nakikita ko siyang dumarating, nagsisimula akong manalangin.” Ang kanyang oras ng pagdarasal ay bumuti dahil mas nanalangin siya bago ang bawat pakikipag-usap sa kanya. Alam niyang kailangan niya ang tulong ng Diyos sa kanyang mahirap na relasyon sa trabaho sa kanyang manager, at mas nanawagan siya sa Kanya dahil dito.
Ang kasanayan ng aking katrabaho sa pagdarasal sa mga mahihirap na oras at pakikipag-ugnayan ay isang bagay na pinagtibay ko. Isa rin itong biblikal na kasanayan na matatagpuan sa 1 Tesalonica nang paalalahanan ni Pablo ang mga mananampalataya kay Jesus na “manalangin nang palagi . . . magpasalamat sa lahat ng pagkakataon” (5:17–18). Anuman ang ating kinakaharap, ang panalangin ay palaging ang pinakamahusay na kasanayan. Ito ay nagpapanatili sa atin na konektado sa Diyos at nag-aanyaya sa Kanyang Espiritu na patnubayan tayo (Galacia 5:16) sa halip na umasa sa ating likas na hilig. Ito ay tumutulong sa atin na "mabuhay nang mapayapa sa isa't isa" (1 Tesalonica 5:13) kahit na tayo ay nahaharap sa mga alitan.
Habang tinutulungan tayo ng Diyos, maaari tayong magsaya sa Kanya, manalangin tungkol sa lahat, at magpasalamat nang madalas. At ang mga bagay na iyon ay tutulong sa atin na mamuhay nang higit na naaayon sa ating mga kapatid kay Jesus.

No comments:

Post a Comment