Friday, February 16, 2024

LUMAKI KAY JESUS

Bilang isang bata, iniisip ko ang mga matatanda bilang marurunong at hindi nagkakamali. Palagi nilang alam kung ano ang gagawin, iniisip ko. Isang araw, kapag ako'y lumaki na, lagi kong malalaman kung ano ang gagawin ko. Buweno, "isang araw" ay dumating maraming taon na ang nakalilipas, at ang itinuro lang nito sa akin ay na, maraming beses, hindi ko pa rin alam kung ano ang gagawin. Kung ito'y sakit sa pamilya, problema sa trabaho, o conflict sa relasyon, ang mga pagkakataong ito ay nag-aalis ng lahat ng mga ilusyon ng personal na kontrol at lakas, iniwan na lamang ako ng isang opsyon - ititikom ang aking mga mata at sasabihing, "Panginoon, tulong. Hindi ko alam kung ano ang gagawin."
Naiintindihan ni apostol Pablo ang damdaming ito ng pagkawalang-kakayahan. Ang "tinik" sa kanyang buhay, na maaaring isang pisikal na karamdaman, nagdulot sa kanya ng maraming frustration at sakit. Sa pamamagitan ng tinik na ito, gayunpaman, naranasan ni Pablo ang pag-ibig, pangako, at biyaya ng Diyos bilang sapat para sa kanya upang mapanatili at malampasan ang kanyang mga problema (2 Corinto 12:9). Natutunan niya na ang personal na kahinaan at pagkawalang-kakayahan ay hindi nangangahulugang pagkatalo. Kapag ito'y ibinigay kay God sa tiwala, naging mga kasangkapan ito para sa Kanya upang gumana sa pamamagitan ng mga pangyayaring ito (vv. 9−10).
Ang pagiging matanda natin ay hindi nangangahulugang alam na natin ang lahat. Oo naman, nagiging mas matalino tayo sa edad, ngunit sa huli ang ating mga kahinaan ay kadalasang nagpapakita kung gaano tayo kawalang kapangyarihan. Ang ating tunay na kapangyarihan ay kay Kristo: “Sapagkat kapag ako ay mahina, kung gayon ako ay malakas” (v. 10). Ang tunay na "paglaki" ay nangangahulugan ng pag-alam, pagtitiwala, at pagsunod sa kapangyarihang dumarating kapag napagtanto nating kailangan natin ang tulong ng Diyos.

No comments:

Post a Comment