Monday, February 26, 2024

Nang Huminto si Hesus

Sa loob ng maraming araw, umiyak ang may sakit na pusa, nakakulong sa isang kahon malapit sa aking pinagtatrabahuan. Iniwan sa kalsada, hindi napansin ng maraming dumaan ang pusa—hanggang sa dumating si Jun. Dinala ng street sweeper ang hayop pauwi, kung saan siya nakatira kasama ang dalawang aso, na mga dating ligaw.
"Iniingatan ko sila dahil sila ang mga nilalang na hindi napapansin ng sinuman," sabi ni Jun. "Nakikita ko ang sarili ko sa kanila. Walang nakakapansin ng street sweeper, kung tutuusin.”
Habang naglalakad si Jesus patungo sa Jerico patungo sa Jerusalem, isang bulag ang nakaupong namamalimos sa tabi ng daan. Pakiramdam niya ay hindi rin siya napapansin. At lalo na sa araw na ito—nang dumaan ang isang pulutong at ang lahat ng mata ay nakatuon kay Kristo—walang huminto upang tulungan ang pulubi.
Walang iba maliban kay Hesus. Sa gitna ng nagngangalit na karamihan, narinig Niya ang sigaw ng nakalimutang tao. “Ano ang gusto mong gawin ko para sa iyo?” Nagtanong si Kristo, at natanggap Niya ang taos-pusong tugon, “Panginoon, gusto kong makakita.” Pagkatapos ay sinabi ni Jesus, “Tanggapin mo ang iyong paningin; pinagaling ka ng iyong pananampalataya” (Lucas 18:41–42).
Pakiramdam ba natin ay hindi tayo napapansin minsan? Nilunod ba ng mga taong tila mas mahalaga sa atin ang ating mga iyak? Napapansin ng ating Tagapagligtas ang mga hindi pinapansin ng mundo. Tumawag sa Kanya para sa tulong! Habang ang iba ay maaaring dumaan sa atin, Siya ay titigil para sa atin.

No comments:

Post a Comment