Tuesday, February 20, 2024

MGA BUKAS NA PINTO NG DIYOS

Sa aking bagong paaralan malapit sa isang malaking lungsod, tiningnan ako ng guidance counselor at inilagay ako sa pinakamababang performing na klase sa English composition. Dumating ako mula sa aking paaralan sa loob ng lungsod na may mga magagandang marka sa pagsusulit, mahusay na mga marka, at maging isang parangal mula sa prinsipal para sa aking pagsusulat. Ngunit ang pintuan sa "pinakamahusay" na klase sa pagsusulat sa aking bagong paaralan ay sarado sa akin, gayunpaman, nang magpasya ang guidance conselour na hindi ako ang tamang tao o handa na.
Ang simbahan sa sinaunang Philadelphia ay maunawaan ang ganitong arbitrayong pagkaantala. Isang maliit at mapagpakumbabang simbahan, ang kanilang lungsod ay dumanas ng lindol sa mga nagdaang taon na nag-iwan ng pangmatagalang pinsala. Bukod dito, sila'y kinaharap ang satanikong paglaban (Pahayag 3:9). Ang gayong hindi pinapansin na simbahan ay may “kaunting lakas, gayunpaman,” gaya ng sinabi ng nabuhay na mag-uli na si Hesus, “iyong tinupad ang aking salita at hindi itinanggi ang aking pangalan” (v. 8). Samakatuwid, inilagay ng Diyos sa kanilang harapan ang “isang bukas na pinto na hindi maisasara ng sinuman” (v. 8). Totoo nga, "ang kanyang binubuksan, walang makakapagsara; at kanyang isinasara, walang makakapagbukas" (v. 7).
Totoo iyon para sa ating mga pagsisikap sa ministeryo. Ang ilang mga pinto ay hindi nagbubukas. Gayunpaman, sa aking pagsusulat para sa Diyos, nagbukas nga Siya ng mga pinto, na nagpapahintulot nito na maabot ang pandaigdigang madla, anuman ang saradong saloobin ng isang tagapayo. Ang mga saradong pinto ay hindi rin hahadlang sa iyo. "Ako ang pintuan," sabi ni Jesus (Juan 10:9 kjv). Pumasok tayo sa mga pintuan na Kanyang binuksan at sumunod sa Kanya.

No comments:

Post a Comment