Friday, October 30, 2020

Mga Dasal sa La Playa

(Our Daily Bread)


Sa isang paglalakbay upang ipagdiwang ang aming 25th anniversary, binasa namin ng aking asawa ang aming mga Bibliya sa tabing dagat.
Habang dumaan ang mga vendor at sinabi ang mga presyo ng kanilang mga paninda, nagpapasalamat kami sa bawat isa ngunit hindi bumili.
Isang vendor, si Fernando, ay ngumiti ng malaki sa aking pagtanggi at iginiit na bumili kami ng regalo para sa mga kaibigan.
Matapos kong tanggihan ang kanyang paanyaya, nag-impake na si Fernando at nagsimulang maglakad palayo. . . nakangisi pa.
"Ipinagdarasal ko na pagpalain ng Diyos ang araw mo," sabi ko.
Humarap sa akin si Fernando at sinabi, "Ginawa na Niya", Binago ni Jesus ang buhay ko. ” Lumuhod si Fernando sa pagitan ng aming mga upuan. "Nararamdaman ko ang presensya Niya dito."
Ibinahagi niya pagkatapos kung paano siya iniligtas ng Diyos mula sa pag-abuso sa droga at alkohol nang higit sa labing apat na taon na ang nakalilipas.
Tumulo ang luha ko habang binibigkas niya ang buong tula mula sa aklat ng Mga Awit at nagdasal para sa amin.
Sama-sama, pinuri namin ang Diyos at nagalak sa Kanyang presensya. . . sa la playa.
Ang Awit 148 ay isang panalangin ng papuri. Hinihimok ng salmista ang lahat ng nilikha upang "purihin ang pangalan ng Panginoon, sapagkat sa kanyang utos ay nilikha ang lahat" (v. 5), "sapagkat ang kanyang pangalan lamang ang dakilain; ang kanyang karangyaan ay nasa itaas ng lupa at ng mga langit ”(v. 13).
Bagaman inaanyayahan tayo ng Diyos na dalhin ang ating mga pangangailangan sa Kanya at magtiwala na naririnig at pinahahalagahan Niya tayo, nalulugod din Siya sa mga panalangin ng pagpapasalamat at papuri saan man tayo naroroon. Kahit sa beach.
Tulungan mo akong purihin Ka ng bawat hininga na Ibinigay mo sa akin, Diyos.

No comments:

Post a Comment