Saturday, October 31, 2020

Pagpili ng Pag-asa

(Our Daily Bread)


Isa ako sa milyun-milyong tao sa buong mundo na nagdurusa sa SAD (seasonal affective disorder),isang uri ng depression na karaniwan sa mga lugar na may limitadong sikat ng araw dahil sa maikling araw ng taglamig.
Kapag nagsimula akong matakot sa winter’s frozen curse ay hindi na matatapos, nasasabik ako para sa anumang katibayan na darating ang mga mas mahahabang araw at mas maiinit na temperatura.
Ang mga unang palatandaan ng tagsibol-mga bulaklak na matagumpay na bumukadkad at nilabanan lamig ng snow, ay malakas ding pinapaalalahanan ako ng paraan ng pag-asa sa Diyos, na kayang nitong labanan ang pinakamadilim na panahon sa ating buhay.
Ipinagtapat ito ng propetang si Mika kahit na nagtitiis ng isang nakagagalit na "taglamig" habang ang mga Israelita ay tumalikod sa Diyos. Habang tinatasa ni Micah ang malungkot na sitwasyon, humagulgol siya na “walang isang matuwid na tao” na tila mananatili (Mikas 7: 2).
Gayunpaman, kahit na lumitaw ang nakakatakot na sitwasyon, ang propeta ay hindi bumitaw sa pag-asa. Nagtitiwala siya na ang Diyos ay may ginagawa(v. 7) kahit na, sa gitna ng pagkawasak, at hindi pa niya makita ang katibayan.
Sa aming madilim at kung minsan ay tila walang katapusang "mga taglamig," kapag ang spring ay tila hindi darating nahaharap namin ang parehong pakikibaka tulad ni Micah. Susuko ba tayo at mawawalan ng pag-asa? O aasa tayo at hihintayin ang Diyos?
Ang ating pag-asa sa Diyos ay hindi nasasayang (Roma 5: 5). Nagdadala siya ng oras na wala nang "taglamig": isang oras na wala nang pagluluksa o sakit (Apocalipsis 21: 4).
Hanggang sa panahong iyon, nawa’y makapahinga tayo sa Kanya, na aminin, “Ang aking pag-asa ay nasa Iyo” (Awit 39: 7). 

Ama sa Langit, sa mga mahihirap na panahon ng buhay, madali para sa akin na panghinaan ng loob; sa mga mahirap na panahon, tulungan mo akong ilagay ang aking pag-asa sa Iyo. At sa bawat panahon ng aking buhay, tulungan akong ibahagi sa iba ang kapayapaang natagpuan sa buhay sa Iyo.

No comments:

Post a Comment