Wednesday, November 29, 2023

Pagtitiwala sa Diyos

Kailangan ko ng dalawang gamot agad. Isa para sa allergy ng nanay ko at isa para sa eczema ng pamangkin ko. Lumalala na ang discomfort nila, ngunit hindi na available ang mga gamot sa mga botika. Sa pagkawala ng pag-asa at walang magawa, paulit-ulit akong nagdasal, Panginoon, tulungan mo po sila.
Makalipas ang ilang linggo, naging maayos ang kanilang mga kondisyon. Waring sinasabi ng Diyos: “May mga pagkakataong gumagamit ako ng mga gamot para magpagaling. Ngunit ang mga gamot ay walang pangwakas na sinasabi; Oo. Huwag mong ilagak ang iyong tiwala sa kanila, kundi sa Akin.”
Sa Awit 20, naaliw si Haring David sa pagiging mapagkakatiwalaan ng Diyos. Ang mga Israelita ay may makapangyarihang hukbo, ngunit alam nila na ang kanilang pinakamalaking lakas ay nagmula sa “pangalan ng Panginoon” (v. 7). Inilagay nila ang kanilang pagtitiwala sa pangalan ng Diyos—kung sino Siya, ang Kanyang hindi nagbabagong katangian, at hindi nabibigo ang mga pangako. Pinanghawakan nila ang katotohanan na Siya na may kapangyarihan at makapangyarihan sa lahat ng sitwasyon ay diringgin ang kanilang mga panalangin at ililigtas sila sa kanilang mga kaaway (v. 6).
Bagamat maaaring gumamit ang Diyos ng mga yaman ng mundong ito upang tulungan tayo, sa huli, ang tagumpay laban sa ating mga problema ay nagmumula sa Kanya. Binigyan man Niya tayo ng resolusyon o biyayang magtiis, mapagkakatiwalaan natin na ibibigay Niya sa atin ang lahat ng sinasabi Niya. Hindi natin kailangang mabigla sa ating mga problema, ngunit maaari nating harapin ang mga ito nang may pag-asa at kapayapaan mula sa Kanya.

No comments:

Post a Comment