Tuesday, November 21, 2023

Nagniningning na mga Bituin

Ang unang bagay na napansin ko sa lungsod ay ang mga pook ng sugal nito. Sunod ay ang mga tindahan ng cannabis, mga adult shop," at mga malalaking billboard para sa mga oportunistang abogado na kumikita mula sa kamalian ng iba. Bagamat marami na akong napuntahang mga lungsod na may masamang reputasyon, tila ito ay umabot sa isang bagong kababaan.
Ngunit tumaas ang aking kasiyahan nang makipag-usap ako sa isang taxi driver kinabukasan. "Araw-araw kong inihihingi siya ng Diyos na ipadala sa akin ang mga taong nais niyang tulungan," sabi niya. "Ang mga adik sa sugal, mga prostituta, mga taong galing sa mga sira-sirang pamilya, nagsasabi sa akin ng kanilang mga problema ng umiiyak. Itinitigil ko ang sasakyan. Nakikinig ako. Nagdarasal ako para sa kanila. Ito ang aking ministeryo."
Matapos ilarawan ang pagbaba ni Jesus sa ating makasalanang mundo (Filipos 2:5–8), binibigyan ni apostol Pablo ang mga mananampalataya kay Kristo ng isang tungkulin. Habang itinataguyod natin ang kalooban ng Diyos (v. 13) at pinanghahawakan ang “salita ng buhay”—ang ebanghelyo (v. 16)—tayo ay magiging “mga anak ng Diyos na walang kapintasan sa isang likong at baluktot na henerasyon” na “nagniningning . . . parang mga bituin sa langit” (v. 15). Tulad ng taxi driver na iyon, dadalhin natin ang liwanag ni Jesus sa kadiliman.
Ang isang mananampalataya kay Kristo ay kailangan lamang na mamuhay nang tapat upang mabago ang mundo, sabi ng istoryador na si Christopher Dawson, dahil sa mismong pagkilos na iyon ng pamumuhay “naroon ang lahat ng misteryo ng banal na buhay.” Hilingin natin sa Espiritu ng Diyos na bigyan tayo ng kapangyarihan upang mamuhay nang tapat bilang mga tao ni Jesus, na nagniningning ng Kanyang liwanag sa pinakamadilim na lugar sa mundo.

No comments:

Post a Comment