Saturday, November 25, 2023

Sino ako?

Bilang isang miyembro ng leadership team para sa isang lokal na ministeryo, bahagi ng aking trabaho ay mag-imbita ng iba na sumali sa amin bilang mga lider ng talakayan ng grupo. Ang aking mga imbitasyon ay naglalarawan ng oras na kinakailangan at naglalarawan ng mga paraan kung paano ang mga lider ay dapat makipag-ugnayan sa kanilang mga kasapi sa maliit na grupo, parehong sa mga miting at sa mga regular na tawag sa telepono. Madalas akong nag-aatubiling makialam sa ibang tao, batid ang sakripisyo na kanilang gagawin upang maging lider. Ngunit kung minsan, ang kanilang sagot ay lubos na nakakagulat sa akin: "Ikinararangal ko." Sa halip na banggitin ang mga lehitimong dahilan para tumanggi, inilarawan nila ang kanilang pasasalamat sa Diyos para sa lahat ng ginawa Niya sa kanilang buhay bilang kanilang dahilan para maging handa silang magbigay.
Nang dumating ang oras na magbigay ng mga mapagkukunan sa pagtatayo ng templo para sa Diyos, si David ay nagkaroon ng katulad na tugon: “Sino ako, at sino ang aking bayan, upang makapagbigay kami nang saganang gaya nito?” ( 1 Cronica 29:14 ). Ang pagkabukas-palad ni David ay hinimok ng pasasalamat sa pakikilahok ng Diyos sa kanyang buhay at sa mga tao ng Israel. Ang kanyang tugon ay nagsasalita tungkol sa kanyang pagpapakumbaba at kanyang pagkilala sa Kanyang kabutihan sa “mga dayuhan at mga estranghero.
Ang pagbibigay natin sa gawain ng Diyos—sa panahon man, talento, o kayamanan—ay sumasalamin sa ating pasasalamat sa Isa na nagbigay sa atin sa simula. Ang lahat ng mayroon tayo ay mula sa Kanyang kamay (v. 14); bilang tugon, maaari tayong magbigay nang may pasasalamat sa Kanya.

No comments:

Post a Comment