Tuesday, November 14, 2023

Hindi na Naaalala ang mga Kasalanan

Hindi ko nakita ang yelo. Pero naramdaman ko. Naka-fishtail ang likod na dulo ng pickup na minamaneho ko—sa lolo ko. Isang pag-ikot, dalawa, tatlo—at ako ay nasa ere, lumilipad pababa ng isang embankment na may taas na 15ft. Naaalala kong naisip ko, Ito ay kahanga-hanga kung hindi ako mamamatay. Ilang saglit pa, bumagsak ang trak sa matarik na dalisdis at gumulong sa ilalim. Gumapang ako palabas ng durog na sasakyan, hindi nasaktan.
Ang trak ay lubos na sira noong umaga ng Disyembre 1992. Iniligtas ako ng Diyos. Pero paano na ang aking lolo? Ano kaya ang sasabihin niya? Sa katunayan, hindi siya nagsalita ng kahit isang salita tungkol sa trak. Wala. Walang sermon, walang plano ng pagbabayad, wala. Tanging kapatawaran. At ngiti ng lolo na okay ako.
Ang biyaya ng aking lolo ay nagpapaalala sa akin ng biyaya ng Diyos sa Jeremias 31. Doon, sa kabila ng kanilang malalaking pagkakamali, ipinapangako ng Diyos ang isang naibangon na relasyon sa Kanyang bayan, na nagsasabing, "Patatawad ko ang kanilang kasamaan at hindi ko na aalalahanin pa ang kanilang mga kasalanan" (v. 34).
Sigurado akong hindi nakalimutan ng aking lolo na nasira ko ang kanyang trak. Ngunit kumilos siya tulad ng ginagawa ng Diyos dito, hindi ito naaalala, hindi ako pinapahiya, hindi ako pinapatrabaho para bayaran ang utang na nararapat kong bayaran. Tulad ng sinabi ng Diyos na gagawin Niya, pinili ng aking lolo na huwag na itong alalahanin, na para bang hindi nangyari ang mapanirang bagay na ginawa ko.

No comments:

Post a Comment