Saturday, November 11, 2023

Kumapit kay Hesus

Nahihilo ako sa hagdan ng office building. Sa sobrang gulat ay napahawak ako sa banister dahil parang umiikot ang hagdan. Habang tumitibok ang puso ko at nanginginig ang mga paa ko, kumapit ako sa banister, salamat sa lakas nito. Ipinakita ng mga medikal na pagsusuri na mayroon akong anemia. Bagama't hindi seryoso ang dahilan nito at naayos na ang kalagayan ko, hinding-hindi ko makakalimutan ang kahinaan ng pakiramdam ko noong araw na iyon.
Kaya naman hinahangaan ko ang babaeng humipo kay Hesus. Hindi lamang siya gumalaw sa karamihan sa kanyang mahinang kalagayan, ngunit nagpakita rin siya ng pananampalataya sa pakikipagsapalaran upang lapitan Siya (Mateo 9:20–22). May mabuting dahilan siyang matakot: sa batas ng mga Judio, itinuturing siyang marumi at maaaring harapin niya ang malubhang mga kahihinatnan sa pag-eksposa sa iba ng kanyang karumihan (Levitico 15:25−27). Ngunit ang pag-iisip na Kung hahawakan ko lamang ang Kanyang balabal ay nagpatuloy sa kanya. Ang salitang Griego na isinalin bilang "hipo" sa Mateo 9:21 ay hindi lamang simpleng paghahipo kundi may mas malakas na kahulugan ng "paggapit" o "pagsanib." Mahigpit na dumikit ang babae kay Jesus. Naniniwala siya na kayang pagalingin siya ni Jesus.
Nakita ni Jesus, sa gitna ng maraming tao, ang desperadong pananampalataya ng isang babae. Kapag tayo ay nakipagsapalaran din sa pananampalataya at kumakapit kay Kristo sa ating pangangailangan, tinatanggap Niya tayo at tinutulungan tayo. Masasabi natin sa Kanya ang ating kuwento nang walang takot na tanggihan o parusahan. Sinasabi sa atin ni Jesus ngayon, "Kumapit sa Akin."

No comments:

Post a Comment