Friday, November 3, 2023

Sinasalamin ang Liwanag ng Anak

Matapos magkaruon ako ng alitan sa aking ina, pumayag siyang makipagkita sa akin nang higit sa isang oras ang layo mula sa aming tahanan. Subalit nang dumating ako, natuklasan kong umalis na siya bago pa ako dumating. Sa aking galit, isinulat ko ang isang liham para sa kanya. Ngunit binago ko ito pagkatapos kong maramdaman na hinihikayat ako ng Diyos na tumugon sa pag-ibig. Pagkatapos mabasa ng aking ina ang aking binagong mensahe, tinawagan niya ako. "Nagbago ka," sabi niya. Ginamit ng Diyos ang aking liham upang hikayatin ang aking ina na magtanong tungkol kay Hesus at sa huli, tanggapin Siya bilang kanyang personal na Tagapagligtas.
Sa Mateo 5, kinumpirma ni Hesus na ang Kanyang mga alagad ay ang ilaw ng sanlibutan (v. 14). Sinabi Niya, "ipakilala ninyo ang inyong liwanag sa harap ng iba, upang kanilang makita ang inyong mabubuting gawa at magbigay kaluwalhatian sa inyong Ama sa langit" (v. 16). Kaagad kapag tayo ay tumanggap kay Kristo bilang ating Tagapagligtas, natatanggap natin ang kapangyarihan ng Banal na Espiritu. Binago Niya tayo upang tayo ay maging maningning na patotoo ng katotohanan at pagmamahal ng Diyos saan man tayo magpunta.
Sa pamamagitan ng kapangyarihan ng Banal na Espiritu, maari tayong maging mga masayang liwanag ng pag-asa at kapayapaan na unti-unting nagiging katulad ni Hesus araw-araw. Bawat mabuting bagay na ginagawa natin ay naging aktong pasasalamat, na tila kaaya-aya sa iba at maaring tingnan bilang buhay na pananampalataya. Kapag tayo ay sumusuko sa Banal na Espiritu, nagbibigay tayo ng karangalan sa Ama sa pamamagitan ng pagpapakilala ng Liwanag ng Anak—si Hesus.

No comments:

Post a Comment