Tuesday, August 29, 2023

Kapag Ikaw ay Pagod

Nakaupo ako sa katahimikan ng pagtatapos ng isang araw sa trabaho, ang laptop ko sa harap ko. Dapat ay masaya ako sa trabahong natapos ko noong araw na iyon, ngunit hindi ako ganito. Pagod ako. Masakit ang aking mga balikat sa bigat ng pag-aalala sa isang problema sa trabaho, at ang aking isipan ay pagod mula sa pag-iisip tungkol sa isang nababahalang relasyon. Gusto kong makatakas sa lahat ng ito—ang aking mga iniisip ay napunta sa panonood ng TV ng gabing iyon.
Pero itinuloy ko ang aking mga mata. "Panginoon," bulong ko. Pagod na ako para magdagdag pa ng marami pang salita. Ang lahat ng aking pagod ay nauwi sa isang salitang iyon. At sa kung paano man, agad kong naintindihan na doon ito dapat mapunta.
“Lumapit kayo sa akin,” ang sabi sa atin ni Jesus na pagod at nabibigatan, “at bibigyan kita ng kapahingahan” (Mateo 11:28). Hindi ito ang pahinga mula sa magandang pagtulog sa gabi. Hindi ang break mula sa katotohanan na inaalok ng telebisyon. Hindi ito ang ginhawa kapag nasolusyunan ang isang problema. Bagama't ang mga ito ay maaaring magandang pinagmumulan ng pahinga, ang pahinga na kanilang inaalok ay panandalian at nakadepende sa ating mga kalagayan.
Sa kaibahan nito, ang pahinga na ibinibigay ni Jesus ay malalim at tiyak dahil sa Kanyang di-nagbabagong karakter. Siya'y palaging mabuti. Ibinibigay Niya sa atin ang tunay na pahinga para sa ating mga kaluluwa kahit sa gitna ng mga kaguluhan dahil alam nating nasa Kanyang kontrol ang lahat. Puwede nating paniwalaan at sumuko sa Kanya, magtiis at magtagumpay kahit sa mahirap na sitwasyon dahil sa lakas at pagpapalakas na Siya lamang ang makapagbibigay.
“Lumapit kayo sa akin,” ang sabi sa atin ni Jesus. "Halika rito."

No comments:

Post a Comment