Thursday, August 31, 2023

Hindi Kilalang Daan

Marahil ay hindi ako dapat pumayag na sumama kay Brian sa pagtakbo. Ako'y nasa ibang bansa, at wala akong kaalam-alam kung saan o gaano kalayo kami tatakbo o kung ano ang kalagayan ng daan. Dagdag pa, siya ay isang mabilis na runner.Bukod pa rito, siya ay isang mabilis na tatakbo. Baka ba mabalian ako ng bukung-bukong sa pagsusumikap na habulin siya? Ano bang magagawa ko kundi magtiwala kay Brian dahil alam niya ang daan? Sa pagsisimula namin, mas lalo akong nag-alala. Ang landas ay mabagsik, paikot-ikot sa isang makapal na kagubatan sa hindi pantay na lupa. Sa kabutihang palad, patuloy na lumingon si Brian upang tingnan ako at binalaan ako ng mga magaspang na patch sa unahan.
Marahil ito ang nadama ng ilan sa mga tao noong panahon ng Bibliya habang pumapasok sa hindi pamilyar na teritoryo—si Abraham sa Canaan, ang mga Israelita sa ilang, at ang mga alagad ni Jesus sa kanilang misyon na ibahagi ang mabuting balita. Wala silang ideya kung ano ang magiging paglalakbay, maliban na tiyak na magiging mahirap. Ngunit mayroon silang Isang taong namumuno sa kanila na alam ang daan sa hinaharap. Kailangan nilang magtiwala na bibigyan sila ng Diyos ng lakas upang makayanan ang mga ito at pangangalagaan Niya sila. Maaari silang sumunod sa Kanya dahil alam Niya kung ano ang naghihintay sa hinaharap.
Ang pangakong ito ay nagbigay ginhawa kay David noong siya'y nasa pagtakas.Sa kabila ng malaking kawalan ng kasiguraduhan, sinabi niya sa Diyos: "Kapag ang aking espiritu'y nanglalabo sa loob ko, ikaw ang nagmamasid sa aking daraanan" (Awit 142:3). May mga pagkakataon sa buhay na natatakot tayo sa hinaharap. Ngunit alam natin ito: ang ating Diyos, na lumalakad kasama natin, ang nakakaalam ng daan.

No comments:

Post a Comment