Sunday, June 11, 2023

Hakbang ng Pananampalataya

Habang naghahanda akong sumakay sa isang zip line mula sa pinakamataas na punto ng isang rainforest sa Caribbean Island ng St. Lucia, nabuhay ang takot sa loob ko. Ilang segundo bago ako tumalon mula sa plataporma, napuno ng isip ko ang lahat ng maaaring magkamali. Ngunit sa lahat ng lakas ng loob na maaari kong tipunin (at ilang mga pagpipilian para sa pagbabalik), pinakawalan ko. Bumaba mula sa taluktok ng kagubatan, sumilip ako sa malalagong berdeng puno, hangin na dumadaloy sa aking buhok at unti-unting nawawala ang aking mga alalahanin. Habang ako ay gumagalaw sa hangin na nagpapahintulot sa gravity na dalhin ako, ang aking pananaw sa susunod na platform ay naging mas malinaw at, sa isang mahinang paghinto, alam kong nakarating ako nang ligtas.
Ang oras ko sa zip line ay naglalarawan para sa akin sa mga oras na ipinagawa sa atin ng Diyos ang mga bago, mapaghamong pagsisikap. Itinuturo sa atin ng banal na kasulatan na magtiwala sa Diyos at “huwag manalig sa [ating] sariling kaunawaan” (Mga Kawikaan 3:5) kapag nakadarama tayo ng pagdududa at kawalan ng katiyakan. Kapag ang ating isipan ay puno ng takot at pag-aalinlangan, ang ating mga landas ay maaaring maging malabo at baluktot. Ngunit kapag nakapagdesisyon na tayo na humakbang nang may pananampalataya sa pamamagitan ng pagsuko sa Diyos, “itutuwid niya ang [ating] mga landas” (v. 6). Nagiging mas tiwala tayo sa paglukso ng pananampalataya sa pamamagitan ng pag-aaral kung sino ang Diyos sa pamamagitan ng paglalaan ng oras sa panalangin at sa Kasulatan.
Makakahanap tayo ng kalayaan at katahimikan kahit na sa mga hamon ng buhay habang nananatili tayo sa Diyos at hinahayaan Siya na gabayan tayo sa mga pagbabago sa ating buhay.

No comments:

Post a Comment