Tuesday, March 28, 2023

Stress o Kapayapaan

Ang paglipat ay isa sa pinakamalaking stressors sa buhay. Lumipat kami sa aming kasalukuyang tahanan pagkatapos kong tumira sa dati ko nang halos dalawampung taon. Namuhay akong mag-isa sa unang tahanan na iyon sa loob ng walong taon bago ako nagpakasal. Pagkatapos ay lumipat ang aking asawa, kasama ang lahat ng kanyang mga gamit. Nang maglaon, nagdagdag kami ng isang bata, at nangangahulugan iyon ng higit pang mga bagay.
Ang araw ng aming paglipat sa bagong bahay ay hindi naging madali. Lima (5) minuto bago dumating ang mga movers, hindi pa ako tapos sa pagsusulat ng isang manuskrito ng libro. At dahil sa maraming hagdan sa bagong bahay, kailangan ng doble na oras at doble na bilang ng mga movers kumpara sa aming plano.
Ngunit hindi ako naramdaman na pagod o stress sa mga pangyayari ng araw na iyon. Bigla kong naisip: Maraming oras akong naglaan para tapusin ang pagsusulat ng isang libro - na puno ng mga banal na kasulatan at konsepto sa bibliya. Sa biyaya ng Diyos, ako ay laging nagbabasa at nananalangin upang matapos ang deadline ko sa pagsusulat. Kaya, naniniwala ako na ang susi ay ang aking paglulubog sa Banal na Kasulatan at sa panalangin.
Sinulat ni Pablo, "Huwag kayong mag-alala tungkol sa anumang bagay. Sa halip, sa bawat kalagayan, sa pamamagitan ng panalangin at daing na may pasasalamat, ipakilala ninyo sa Diyos ang inyong mga kahilingan" (Filipos 4:6). Kapag tayo ay nananalangin - at "nagagalak sa" Diyos (v. 4) - binabalik natin ang ating isip mula sa problema patungo sa ating Tagapagbigay. Maaaring hinihiling natin sa Diyos na tulungan tayo sa pagharap sa mga sitwasyong nagpapahirap sa atin, ngunit kasabay nito ay nakakapag-ugnay tayo sa Kanya, na maaring magbigay ng kapayapaan "na higit pa sa lahat ng pang-unawa" (v. 7).

No comments:

Post a Comment