Thursday, March 23, 2023

Bakit Ginagawa Ito?

Habang tumutulong ako sa aking apo sa ikaanim na baitang na si Logan sa kanyang mga mahihirap na takdang-aralin sa algebra, sinabi niya sa akin ang kanyang pangarap na maging isang inhinyero. Matapos naming ibalik ang aming atensyon sa mga x at y sa kanyang gawain, sinabi niya, "Kailan ko ba talaga magagamit itong mga ito?"
Hindi ko maiwasang ngumiti at sabihin, "Eto, Logan, itong mga ito ang mismong bagay na gagamitin mo kung magiging inhinyero ka!" Hindi niya napagtanto ang koneksyon sa pagitan ng algebra at sa kanyang nais na maging engineer.
Minsan ganito natin tinitingnan ang mga Banal na Kasulatan. Kapag nakikinig tayo sa mga sermon at bumabasa ng ilang bahagi ng Bibliya, marahil naiisip natin, "Kailan ko ba talaga magagamit ito?" May mga sagot si David, ang nagsulat ng mga salmo. Sinabi niya na ang mga katotohanan ng Diyos na nakapaloob sa Bibliya ay epektibo sa "pagsasariwa ng kaluluwa," "pagbibigay karunungan sa mga simpleng tao," at "pagbibigay ng kagalakan sa puso" (Salmo 19:7-8). Ang karunungan na matatagpuan sa mga unang limang aklat ng Bibliya, na tinukoy sa Salmo 19 (pati na rin sa lahat ng Bibliya), ay tumutulong sa atin habang araw-araw tayong umaasa sa patnubay ng Espiritu (Kawikaan 2:6).
At kung wala ang mga Banal na Kasulatan, kulang tayo ng mahalagang paraan na ipinagkaloob ng Diyos para maranasan Siya at mas maunawaan ang Kanyang pag-ibig at mga paraan. Bakit pag-aralan ang Bibliya? Dahil "ang mga utos ng Panginoon ay nagbibigay ng liwanag sa mga mata" (Salmo 19:8).

No comments:

Post a Comment