Monday, March 27, 2023

Nakikinig ang Diyos

Si Chuck, isang aktor at martial artist, ay nagbigay-pugay sa kanyang ina sa kanyang ika-isangdaang kaarawan sa pamamagitan ng pagbabahagi kung gaano siya kasentro sa kanyang espirituwal na pagbabago. "Ang aking ina ay isang halimbawa ng pagtitiyaga at pananampalataya," ayon sa kanyang sinulat. Nagpalaki siya ng tatlong anak na lalaki sa panahon ng Great Depression; nakaranas ng kamatayan ng dalawang asawa, isang anak, isang anak sa pag-aasawa, at mga apo; at nagtiis ng maraming operasyon. “[Siya] ay nagdasal para sa akin sa buong buhay ko, sa hirap at ginhawa.” Ipinagpatuloy niya, "Nang halos mawala ang aking kaluluwa sa Hollywood, bumalik siya sa bahay na nagdarasal para sa aking tagumpay at kaligtasan." Pagtatapos niya, “Nagpapasalamat ako [sa aking ina] sa pagtulong sa Diyos na gawin ko ang lahat ng aking makakaya at nararapat.”
Ang mga panalangin ng ina ni Chuck ay nakatulong sa kanya na mahanap ang kaligtasan - at ang isang asawang may takot sa Diyos. Siya ay nagdasal nang buong puso para sa kanyang anak, at narinig ng Diyos ang kanyang mga panalangin. Hindi laging sumasagot sa atin ang mga panalangin sa paraang gusto natin, kaya hindi natin maaaring gamitin ang panalangin bilang isang mahiwagang wand. Gayunpaman, siniguro sa atin ni James na "ang panalangin ng isang matuwid na tao ay makapangyarihan at mabisa" (5:16). Tulad ng ina ni Chuck, dapat tayong patuloy na manalangin para sa mga may sakit at nasa kagipitan (vv. 13-15). Kapag, tulad niya, nakikipag-ugnayan tayo sa Diyos sa pamamagitan ng panalangin, nakakahanap tayo ng lakas at kapayapaan at ng assurance na ang Espiritu ay kumikilos.
May isang tao ba sa iyong buhay na nangangailangan ng kaligtasan o pagpapagaling o tulong? Itaas ang iyong mga panalangin sa Diyos nang may pananampalataya. Nakikinig siya.

No comments:

Post a Comment