Sunday, May 14, 2023

Paano ang Aking Pagmamaneho?

“ARRRGH!” sigaw ko habang nasa harapan ko ang repair truck. Noon ko nakita ang mensahe: "How's My Driving?" At isang numero ng telepono. Kinuha ko ang phone ko at nagdial. Tinanong ako ng isang babae kung bakit ako tumatawag, at inilabas ko ang aking pagkadismaya. Kinuha niya ang numero ng trak. Pagkatapos, sinabi niya, na may pagod sa boses, "Alam mo, pwede ka ring tumawag para ireport ang isang taong nagmamaneho ng maayos."
Ouch. Ang kanyang pagod na mga salita ay agad na tumusok sa aking mapagmataas na pagkamatuwid sa sarili. Bumaha sa akin ang kahihiyan. Sa aking kasigasigan para sa "katarungan," hindi ako tumigil upang isaalang-alang kung paano ang aking puno ng galit na tono ay maaaring makaapekto sa babaeng ito sa kanyang mahirap na trabaho. Ang paghihiwalay sa pagitan ng aking pananampalataya at ng aking pagiging mabunga—sa sandaling iyon—ay nakapipinsala.
Ang agwat sa pagitan ng ating mga aksyon at ng ating mga paniniwala ang pinagtutuunan ng pansin ng aklat ni Santiago. Sa Santiago 1:19–20, mababasa natin, “Mga minamahal kong kapatid, pansinin ninyo ito: Ang bawat isa ay dapat na maging mabilis sa pakikinig, mabagal sa pagsasalita at mabagal sa pagkagalit, sapagkat ang galit ng tao ay hindi nagbubunga ng katuwirang nais ng Diyos. .” Nang maglaon, idinagdag niya, “Huwag makinig lamang sa salita, at sa gayon ay dayain ninyo ang inyong sarili. Gawin ang sinasabi nito” (v. 22).
Walang isa sa atin ang perpekto. Minsan, ang ating "pagmamaneho" sa buhay ay nangangailangan ng tulong, ang uri ng tulong na nagsisimula sa pagsisisi at humihiling ng tulong sa Diyos—na umaasa sa Kanya upang patuloy na ayusin ang mga hindi gaanong magandang bahagi ng ating pagkatao.

No comments:

Post a Comment