Sunday, May 14, 2023

Nakikita, Nauunawaan, at Nagmamalasakit ng Diyos

Minsan, ang pamumuhay na may malalang sakit at pagkapagod ay humahantong sa pagiging hiwalay sa tahanan at pakiramdam na nag-iisa. Madalas akong nadama na hindi nakikita ng Diyos at ng iba. Sa isang prayer-walk sa umaga kasama ang aking asong tagapaglingkod, nahirapan ako sa mga damdaming ito. May napansin akong hot-air balloon sa di kalayuan. Ang mga tao sa basket nito ay masisiyahan sa isang bird's-eye view ng aming tahimik na kapitbahayan, ngunit hindi nila talaga ako nakikita. Habang patuloy akong naglalakad sa mga bahay ng mga kapitbahay ko, napabuntong-hininga ako. Ilang tao sa likod ng mga nakasarang pintong iyon ang nakakaramdam na hindi nakikita at hindi gaanong mahalaga? Nang matapos ako sa aking paglalakad, hiniling ko sa Diyos na bigyan ako ng mga pagkakataon na ipaalam sa aking mga kapitbahay na nakikita ko sila at pinangangalagaan sila, at gayon din Siya.
Itinakda ng Diyos ang eksaktong bilang ng mga bituin na kanyang nilikha sa pamamagitan ng kanyang salita. Binigyan niya ng pangalan ang bawat bituin (Awit 147:4), isang malalim na pagpapakita ng kanyang pansin sa pinakamaliit na mga detalye. Ang kanyang lakas—paningin, kaunawaan, at kaalaman—ay "walang hanggan" sa nakaraan, kasalukuyan, o hinaharap (talata 5).
Ang Diyos ay naririnig ang bawat daing ng desperasyon at nakikita ang bawat tahimik na luha, tulad ng pagkakakita Niya sa bawat paghinga ng kasiyahan at malakas na tawanan. Nakikita Niya tayo kapag tayo'y natatapilok at kapag tayo'y nagtatagumpay. Nauunawaan Niya ang ating pinakamalalim na takot, pinakalalim na iniisip, at pinakamalulupit na mga pangarap. Alam Niya kung saan tayo nanggaling at patungo saan tayo papunta. Sa pagtulong ng Diyos sa atin na makakita, marinig, at mahalin ang ating mga kapitbahay, maaari nating tiwalaan Siya na makikita, mauunawaan, at magmamalasakit sa atin.

No comments:

Post a Comment