Sunday, May 21, 2023

Naririnig Ka

Sa aklat na Physics, tinatanong nina Charles Riborg Mann at George Ransom Twiss: "Kapag ang isang puno ay bumagsak sa isang magulong kagubatan at walang hayop na malapit na makarinig, mayroon ba itong tunog?" Sa paglipas ng mga taon, ang tanong na ito ay nag-udyok sa mga pilosopikal at siyentipikong talakayan tungkol sa tunog, pang-unawa, at pag-iral. Ang isang tiyak na sagot, gayunpaman, ay hindi pa lumilitaw.
Isang gabi, habang nararamdaman ko ang kalungkutan dahil sa isang suliranin na hindi ko sinabi sa sinuman, naalala ko ang tanong na ito. Kapag walang nakakarinig ng aking paghingi ng tulong, naisip ko,naririnig ba ng Diyos?
Sa harap ng banta ng kamatayan at labis na kahirapan, marahil nadama ng manunulat ng Awit 116 na pinabayaan siya. Kaya tumawag siya sa Diyos—alam na nakikinig Siya at tutulungan siya. “Narinig niya ang aking tinig,” ang isinulat ng salmista, “narinig niya ang aking daing para sa awa. . . . Ibinaling [Niya] ang kanyang tainga sa akin” (vv. 1–2). Kapag walang nakakaalam ng ating sakit, ang Diyos ang nakakaalam. Kapag walang nakakarinig ng ating mga daing, naririnig ng Diyos.
Alam nating ipapakita sa atin ng Diyos ang Kanyang pag-ibig at pangangalaga (talata 5-6), kaya't maaari tayong magpahinga sa panahon ng mga pagsubok (talata 7). Ang salitang Hebreo na isinalin bilang "pahinga" (manoakh) ay naglalarawan ng isang lugar ng katahimikan at kaligtasan. Maaari tayong maging payapa, pinalalakas ng katiyakan ng presensya at tulong ng Diyos.
Ang tanong na inilatag ni Mann at Twiss ay nagdulot ng iba't ibang mga sagot. Ngunit ang sagot sa tanong na "Naririnig ba ng Diyos?" ay simpleng oo.

No comments:

Post a Comment