Wednesday, May 31, 2023

Pag-asa na Nagtatagal

"Alam kong babalik si Daddy dahil ipinadala niya sa akin ang mga bulaklak." Ito ang mga salita ng aking pitong-taong gulang na kapatid sa aming ina nang mawala si Daddy sa aksyon noong panahon ng digmaan. Bago umalis si Daddy para sa kanyang misyon, nag-order siya ng mga bulaklak para sa kaarawan ng aking kapatid, at dumating ang mga ito habang siya ay nawawala. Ngunit tama siya: bumalik si Daddy sa tahanan — matapos ang nakakapanindig-balahibong sitwasyon ng labanan. At dekada ang nakalipas, patuloy pa rin niyang itinatago ang bungahan na naglaman ng mga bulaklak bilang paalala na laging kumapit sa pag-asa.
Kung minsan ang pag-asa ay hindi madali sa isang sira, makasalanang mundo. Ang mga tatay ay hindi palaging umuuwi, at ang mga hiling ng mga bata kung minsan ay hindi natutupad. Ngunit ang Diyos ay nagbibigay ng pag-asa sa pinakamahihirap na kalagayan. Sa ibang panahon ng digmaan, hinulaan ng propetang si Habakkuk ang pagsalakay ng Babilonia sa Juda (Habakkuk 1:6; tingnan ang 2 Hari 24) ngunit pinagtibay pa rin na ang Diyos ay palaging mabuti (Habakkuk 1:12–13). Sa pag-alaala sa kabaitan ng Diyos sa Kaniyang bayan noong nakaraan, ipinahayag ni Habakkuk: “Bagaman ang puno ng igos ay hindi namumulaklak at walang mga ubas sa mga puno ng ubas, bagaman ang ani ng olibo ay mabibigo at ang mga bukid ay walang pagkain, bagaman walang tupa sa kulungan. at walang baka sa mga kuwadra, gayon ma'y magagalak ako sa Panginoon, magagalak ako sa Dios na aking Tagapagligtas” (3:17–18).
Naniniwala ang ilang komentarista na ang pangalan ni Habakkuk ay nangangahulugang “kumapit.” Maaari tayong kumapit sa Diyos bilang ating pinakahuling pag-asa at kagalakan kahit sa mga pagsubok dahil hawak Niya tayo at hinding-hindi bibitaw.

No comments:

Post a Comment