Saturday, March 6, 2021

Harapin ang Takot

(Our Daily Bread - Sheridan Voysey)

Mga Awit 56:3
Kapag ako'y natatakot, O aking Diyos na Dakila;
sa iyo ko ilalagak, pag-asa ko at tiwala.




Si Warren ay lumipat sa isang maliit na bayan upang maging pastor ng isang simbahan. Matapos ang kanyang ministeryo ay nagkaroon ng paunang tagumpay, ang isa sa mga lokal ay bumaling sa kanya. Pinangunahan ang isang kwentong inaakusahan si Warren ng mga kakila-kilabot na kilos, dinala ng lalaki ang kwento sa lokal na pahayagan at inilathala pa ang kanyang mga akusasyon sa mga pamphlets upang ipamahagi sa mga lokal na residente sa pamamagitan ng post mail. Si Warren at ang kanyang asawa ay nagsimulang magdasal ng matindi. Kung pinaniwalaan ang kasinungalingan, magugulo ang kanilang buhay.
Minsan ay nakaranas si Haring David ng katulad na bagay. Nakaharap siya sa isang atake ng paninirang puri ng isang kaaway. "Buong araw na iniikot nila ang aking mga salita," sabi niya, "lahat ng kanilang mga pakana ay para sa aking kapahamakan" (Awit 56: 5). Ang matagal na pag-atake na ito ay nag-iwan sa kanya ng takot at pagiyak (v. 8). Ngunit sa gitna ng labanan, ipinagdasal niya ang malakas na dasal na ito: “Kapag natatakot ako, nagtiwala ako sa iyo. . . . Ano ang magagawa sa akin ng mga mortal? " (vv. 3–4).
Ang panalangin ni David ay maaaring maging isang modelo para sa atin ngayon. Kapag natatakot tayo - sa mga oras ng takot o akusasyon, bumaling tayo sa Diyos. Nagtiwala ako sa iyo - inilalagay namin ang aming labanan sa mga makapangyarihang kamay ng Diyos. Ano ang magagawa sa akin ng mga mortal lamang? —Kung ihaharap natin ang sitwasyon sa Kanya, maaalala natin kung gaano limitado ang mga kapangyarihan laban sa atin.
Hindi pinansin ng pahayagan ang kwento tungkol kay Warren. Sa ilang kadahilanan, ang mga pamphlet ay hindi kailanman naipamahagi. Anong laban ang kinakatakutan mo ngayon? Makipag-usap sa Diyos. Handa siyang ipaglaban ka ito.
Mapagmahal na Diyos, natatakot ako - at sa ngayon ay ilalagay ko ang aking tiwala sa Iyo. Ano ang magagawa sa akin ng mga mortal na tao kapag ipinaglalaban mo ako? Salamat sa darating na tagumpay.

No comments:

Post a Comment