Friday, March 12, 2021

Bago Araw-araw

(Our Daily Bread - Amy Boucher Pye)

[God’s] compassions never fail. They are new every morning. 
Lamentations 3:22–23



Ang aking kapatid na si Paul ay lumaki na nakikipaglaban sa matinding epilepsy, at lumala pa ito nang naging teenager na siya. Ang gabi ay napakasakit para sa kanya at sa aking mga magulang, habang nakakaranas siya ng tuluy-tuloy na mga seizure para sa madalas na higit sa anim na oras na mga pag-atake. Hindi makahanap ng mga gamot ang mga doktor na magpapagaan ng mga sintomas habang pinapanatili rin siyang may malay sa halos isang bahagi ng araw. Ang aking mga magulang ay lumuluha sa pagdarasal: "Diyos, oh Diyos, tulungan mo kami!"
Bagaman ang kanilang damdamin ay pinalo at ang kanilang katawan ay naubos, si Paul at ang aking mga magulang ay nakatanggap ng sapat na lakas mula sa Diyos para sa bawat bagong araw. Bilang karagdagan, ang aking mga magulang ay natagpuan ang kaaliwan sa mga salita ng Bibliya, kasama na ang aklat ng Panaghoy. Dito binigkas ni Jeremias ang kanyang kalungkutan sa pagkawasak ng Jerusalem ng mga taga-Babilonia, na naaalala ang "kapaitan at apdo" (3:19). Gayunpaman hindi nawalan ng pag-asa si Jeremias. Naalala Niya ang awa ng Diyos, na ang Kanyang mga pakikiramay ay "bago tuwing umaga" (v. 23). Ganoon din ang aking mga magulang.
Anuman ang iyong kinakaharap, alamin na ang Diyos ay tapat tuwing umaga. Binabago niya ang aming lakas araw-araw at binibigyan tayo ng pag-asa. At kung minsan, tulad ng sa aking pamilya, nagbibigay Siya ng kaluwagan. Matapos ang maraming taon, isang bagong gamot ang magagamit na huminto sa patuloy na pag-seizure ni Paul sa gabi, na nagbibigay sa aking pamilya ng ginhawa sa pagtulog at umasa para sa hinaharap.
Kapag ang ating kaluluwa ay nalulumbay sa loob natin (v. 20), nawa'y maalaala natin ang mga pangako ng Diyos na ang Kanyang awa ay bago tuwing umaga.
Diyos, ang pag-ibig Mo ay hindi ako iiwan. Kapag nakaramdam ako ng kawalang pag-asa, ipaalala sa akin ang Iyong mga awa at habag.

No comments:

Post a Comment