Monday, November 2, 2020

Lahat ay Nangangailangan ng Isang Mentor

(Our Daily Bread)


Sa aking paglalakad papasok sa opisina ng bagong supervisor, maingat ako at emosyonal. Nasa isip ko ang mapagmataas at matigas na dating supervisor ng aming department, na madalas ay rason ng pag-iyak ko dito sa trabaho. Ngayon ay nagtaka ako, Ano kaya ang magiging bagong boss ko? Di-nagtagal pagkatapos kong pumasok sa opisina ng aking bagong boss, naramdaman kong nawala ang aking mga takot habang tinatanggap niya ako nang maligaya at hiniling na ibahagi sa akin ang tungkol sa aking sarili at sa aking mga frustrations. Pinakinggan niya ng mabuti, at alam ko sa kanyang mabait na pagpapahayag at banayad na mga salita na talagang nagmamalasakit siya. Isang kristiyano, ang aking bagong boss ang naging tagapayo sa aking trabaho, pampasigla, at kaibigan.
Si apostle Paul ay isang spiritual mentor ni Titus, ang kanyang anak sa paniniwala (Titus 1:4). Sa kanyang liham kay Titus, inalok siya ni Paul ng mga kapaki-pakinabang na tagubilin at alituntunin para sa kanyang tungkulin sa simbahan. Hindi lamang siya nagturo ngunit nagmomodelo kung paano "turuan kung ano ang naaangkop sa mahusay na doktrina" (2: 1), magtakda ng "isang halimbawa sa pamamagitan ng paggawa ng mabuti," at "ipakita ang integridad, pagiging seryoso at mabisang pagsasalita" (vv. 7– 8). Bilang isang resulta, si Titus ay naging kanyang kapareha, kapatid, at katrabaho (2 Corinto 2:13; 8:23) —at isang tagapagturo ng iba pa.
Marami sa atin ang nakinabang mula sa isang tagapagturo — isang guro, coach, lolo, magulang na lider, o pastor — na gumabay sa atin sa kanilang kaalaman, karunungan, pampatibay, at pananampalataya sa Diyos.
Ama, nagpapasalamat ako para sa lahat ng mga nagturo sa akin noong kinakailangan ko sila. Gabayan Mo ako sa isang tao na maaaring mangailangan ng pampatibay-loob ngayon.

No comments:

Post a Comment