Wednesday, November 11, 2020

Ipaubaya sa Diyos ang mga Resulta

(Our Daily Bread - David H. Roper)

Taon na ang nakakalipas, naimbitahan akong makipag-usap sa mga residente ng fraternity house ng isang unibersidad. Mayroon silang reputasyon para sa pagiging magulo kaya nagdala ako ng isang kaibigan para sa suporta. Nagce-celebrate sila dahil nanalo sila ng championship sa football. Sa hapunan, naghahari ang kaguluhan! Nang maglaon, inihayag ng pangulo ng bahay: "Mayroong dalawang lalaki dito na nais na pag-usapan ang tungkol sa Diyos."
Tumayo ako at medyo nangagatog ang binti at nagsimulang sabihin sa kanila ang pag-ibig ng Diyos, at ang silid ay tumahimik. Nagkaroon ng masidhing pansin at pakikinig. Sinundan ng isang masigla at matapat na Q & A. Nang maglaon, nagsimula kami ng bible study doon. at sa mga sumunod na taon maraming tumanggap ng kaligtasan kay Jesus.
Naaalala ko ang maraming mga araw na ganoon nang "nakita ko si Satanas na nahuhulog na parang kidlat mula sa langit" (Luke 10:18), ngunit may iba pang mga araw na ako ang nahulog — dumapa sa aking mukha.
Sinasabi ng Luke 10 ang mga disipulo ni Jesus na bumalik mula sa isang misyon upang mag-ulat ng malaking tagumpay. Marami ang dinala sa kaharian, ang mga demonyo ay pinatakas, at ang mga tao ay gumaling. Sumagot si Jesus, "Nakita ko si Satanas na nahulog na parang kidlat mula sa langit." Ngunit pagkatapos ay naglabas Siya ng isang paalala: "Huwag magalak na ang mga espiritu ay sumailalim sa iyo, ngunit magalak na ang iyong mga pangalan ay nakasulat sa langit" (v. 20).
Nasisiyahan kami sa tagumpay. Ngunit maaari tayong mawalan ng pag-asa kapag tila nabigo tayo. Patuloy na gawin ang tinawag sa iyo ng Diyos na gawin — at ipaubaya ang mga resulta sa Kanya. Nasa libro Niya ang iyong pangalan!
Salamat, Diyos, kapag binigyan Mo ako ng tagumpay sa aking mga kaaway, ngunit tulungan mo rin akong maging malakas kapag nabigo ako. Nagpapasalamat ako na mapasama ako sa Iyong pamilya.

No comments:

Post a Comment