Sunday, April 4, 2021

Napanatili

(Our Daily Bread - James Banks)
The Lord himself goes before you. Deuteronomy 31:8




Habang nililinis ko ang hardin bilang paghahanda sa pagtatanim ng tagsibol, hinugot ko ang isang malaking kumpol ng mga damo sa taglamig. . . at tumalon sa hangin! Isang makamandag na ahas na tanso ang nakahiga na nakatago sa undergrowth sa ibaba lamang ng aking kamay — isang pulgada na mas mababa at aabutin ko ito nang hindi sinasadya. Nakita ko ang mga makukulay na marka sa lalong madaling inangat ko ang kumpol; ang natitirang bahagi nito ay nakapulupot sa mga damo sa pagitan ng aking mga paa.
Nang tumama ang aking mga paa sa lupa ilang mga paa ang layo, nagpasalamat ako sa Diyos na hindi ako nakagat. At nagtaka ako kung ilang beses pa Niya akong iniiwas sa mga panganib na hindi ko alam na nandoon.
Binabantayan ng Diyos ang Kanyang mga tao. Sinabi ni Moises sa mga Israelita habang naghahanda silang pumasok sa lupang pangako, “Ang Panginoon mismo ang mauuna sa iyo at sasamahan ka; hindi ka niya iiwan o iiwan ka. Huwag kang matakot; huwag panghinaan ng loob ”(Deuteronomio 31: 8). Hindi nila makita ang Diyos, ngunit kasama Niya sila.
Minsan nangyayari ang mga mahihirap na bagay na maaaring hindi natin maintindihan, ngunit maaari rin nating pagnilayan ang bilang ng mga oras na iningatan tayo ng Diyos nang hindi natin namamalayan!
Ipinaaalala sa atin ng banal na kasulatan na ang Kanyang perpekto, pangangalaga ay nananatili sa Kanyang mga tao araw-araw. Siya ay palaging kasama natin (Mateo 28:20).
Matapat na Ama, salamat sa iyong pagbabantay sa akin araw-araw. Mangyaring bigyan ako ng biyaya na lumakad nang malapit sa Iyo sa lahat ng ginagawa ko ngayon.

No comments:

Post a Comment