Friday, April 9, 2021

Daliri naibalik sa MMA Fighter Matapos Maputol at Muntik ng Mawala



Isang mixed-martial arts fighter ang ang naputulan ng daliri sa panahon ng laban sa Philadelphia, ngunit sa kalaunan ay naibalik ito muli ng mga doktor.



Si Khetag Pliev ay nasugatan Huwebes ng gabi sa second round ng kanyang laban, na tumigil nang mapansin ng referee na kulang na ang kaliwang mga daliri ni PLiev.
"Sa ikalawang pag-ikot, nahuli niya (kalaban na si Devin Goodale) ang aking guwantes gamit ang isang kamay at hinawakan ito," sinabi ni Pliev sa ESPN. “Naramdaman kong pumutok ang daliri ko. Patuloy ang paghila niya ng aking gwantes at pumutok ang daliri ko. Patuloy kaming nag-aaway. Nang natapos ang ikalawang round, napansin ko na nakikita ko na ang aking buto. Nais kong magpatuloy sa pakikipaglaban, dahil pakiramdam ko ay kayang kaya ko ang taong ito. Ngunit nakita iyon ng doktor at pinahinto ang laban. "
Ang event promoter na si Rob Haydak ay nagsabi sa ESPN na ang mga opisyal ay nagsimulang maghanap sa kanyang daliri loob ng hawla kung saan ginanap ang laban, at isang anunsyo ang ginawa sa karamihan ng tao, na hinihiling sa kanila na hanapin din ito.
Matapos ang ilang minuto, nakita ang daliri sa loob ng guwantes ni Pliev, sinabi ni Haydak.
"Nakakabaliw talaga," sinabi ni Haydak sa ESPN. "Hindi man lang siya nagparamdam. Naghahanda na siya upang gawin ang (opisyal) na desisyon at ako ay tulad ng, 'Uh, guys, ilabas mo siya mula sa hawla at ibalik ang kanyang daliri.' "
Dinala si Pliev sa isang ospital kung saan muling dinikit ang daliri nito. Sinabi niya sa kanya ng doktor na pinunit niya ang 50% ng litid sa daliri, at maaaring kailanganin niya ng isa pang procedure.
Ang kalaban niya, si Goodale, ay pinasiyahan na nagwagi via TKO. Gayunpaman, sinabi ni Pliev na iaapela niya ang desisyon sa Pennsylvania State Athletic Commission, na sinasabing iligal na hinila ni Goodale ang kanyang guwantes sa laban.
Si Pliev, 37, ay tubong Russia na nakikipagkumpitensya sa 2012 Olympics bilang isang wrestler para sa Canada.

No comments:

Post a Comment