Monday, April 5, 2021

Abogado Na Ayaw Magsuot ng Mask sa Korte Natalo


Isang babae ang natalo sa kanyang personal injury na demanda matapos tumanggi ang kanyang abugado na mag-mask sa korte at itinapon ng hukom ang kanyang kaso, na itinakda para sa paglilitis.



Ang New York Daily News ay iniulat na itinapon ng hukom ng Brooklyn na si Lawrence Knipel ang kaso matapos sabihin ng abugado na si Howard Greenwald na hindi siya makahinga na suot ang maskara sa bagong bukas na korte.
"Gusto kong ipakita sa record na nahihirapan akong magsalita," sinabi ni Greenwald, 68, sa hukom. "Nais kong itala sa recoed na pawis na pawis ako mula sa pagsisikap."
Sinabi niya, "Hindi ko magagawa ito," ayon sa transcript.
"Hindi ako kumokontra sa panuntunan," aniya. "Hindi lang kaya ng aking physical na katawan na gawin ang aking trabaho bilang isang abugado habang sumusunod sa mga rules."
Si Knipel, na na-ospital sa COVID-19 noong nakaraang tagsibol, ay iginiit na ang abugado ay sumunod sa mga patakaran na nangangailangan ng mag-mask sa lahat ng mga gusali ng korte ng estado.
"Kalimutan niyo "Mayroon kaming higit sa kalahating milyong namatay sa bansang ito. ang tungkol sa aking personal na karanasan sa COVID," sinabi ng hukom sa pahayagan. "Mayroon higit sa kalahating milyong namatay sa bansang ito. Mayroon tayong mga protokol. Ang pinakamahalagang proteksyon ay ang pagsusuot ng maskara. "
Ang demanda ay nakatuon sa isang car crash noong 2017 na dahilan kung kaya nagka-fracture ang binti ng complainant.
Sinabi ni Knipel sa pahayagan na ang babae ay magkakaroon ng ligal na paraan upang ipagpatuloy ang kanyang paglilitis kahit na di-nismiss niya ang kaso.

No comments:

Post a Comment