Saturday, February 27, 2021

Manalangin sa Lahat ng Bagay

(Our Daily Bread - Karen Huang)





Ang maruming kuting ay tahimik na nakaupo sa kongkretong sahig at nakatingin sa akin na may isang tahimik na dignidad. Tumira ito kasama ang kapatid nito sa basement carpark sa gusali kung saan nagtatrabaho ang aking kliyente. Naaawa ako sa kanila, nag-iiwan ako ng pagkain ng pusa sa security guard upang pakainin sila araw-araw, at pinupunan ang pagkain tuwing naubos ito.
Ngunit dumating ang araw na nakatalaga ang guwardiya sa ibang puwesto. "Panginoon," sabi ko, "ang mga walang magawang mga kuting na ito ay Iyong mga nilalang. Mangyaring magbigay ng isang tao kung kanino ko mapagkakatiwalaan ang kanilang pagkain. " Ngunit nagtaka ako: Ang ganyang kahilingan ay mahalaga pa rin ba sa Diyos? Tiyak na mayroon Siyang higit na mahahalagang bagay na dapat bigyan ng pansin?
Ipinaaalala sa atin ni Apostol Pablo sa Filipos 4: 6: "Huwag kang mag-alala tungkol sa anupaman, ngunit sa bawat sitwasyon, sa pamamagitan ng panalangin at petisyon, na may pasasalamat, iharap ang iyong mga kahilingan sa Diyos. Mayroon tayong mapagmahal na Ama na hinahangad na dalhin natin sa Kanya ang lahat ng ating mga pag-aalala - kahit na ang mga tila walang halaga.
Nang gabing iyon, isang matandang tagapag-alaga na nagtatrabaho sa gusali ng maraming taon ang lumapit sa akin. Bago ko maipaliwanag ang paksa, sinabi ng mabait na lalaki, "Dahil wala na ang bantay, maaari kong pakainin ang mga kuting mula ngayon."
Sa katunayan, walang anumang mahirap o masyadong hindi gaanong mahalaga na hindi natin masasabi sa Diyos. Ang aming mga alalahanin, napaka personal at mahal natin, ay mahalaga sa Kanya. Ipagkatiwala natin sila sa Kanyang pangangalaga.
Ama, maraming salamat sa pag-ibig sa akin ng lubos na alam kong maaari kong dalhin kahit ang pinakamaliit na pag-aalala sa Iyo, at ipagkatiwala sa Iyo.

No comments:

Post a Comment