Thursday, February 18, 2021

Huling Hininga

(Our Daily Bread - Alyson Kieda)




Si Nanay, ang aking mga kapatid na babae, at ako ay naghintay sa tabi ng kama ni Papa habang ang kanyang paghinga ay naging mababaw at hindi na gaanong madalas - hanggang sa mawala na. Si Papa ay malapit nang mag-89 nang ang kanyang buhay ay tumungo na kung saan siya hinintay ng Diyos. Ang kanyang pag-alis ay nag-iwan sa amin ng isang blangko kung saan siya dating naninirahan at tanging mga alaala at mementos na lamang ang natira sa amin upang siya ay maalala. Gayunpaman may pag-asa kaming balang araw ay magkakasama kami muli.
Mayroon kaming pag-asa na iyon sapagkat naniniwala kaming si Papa ay kasama ng Diyos, na nakakilala at nagmamahal sa kanya.Nang hininga ni Papa ang kanyang unang hininga, ang Diyos ay nandoon sa kanyang bawat paghinga gaya rin ng sa atin. (Isaias 42: 5). Ang Diyos ay laging sangkot sa bawat detalye ng buhay ni Papa, tulad ng sa iyo at sa akin. Ang Diyos ang kamangha-manghang nagdisenyo at "pinagtagpi" siya sa sinapupunan (Awit 139: 13–14). At nang hininga ni Itay ang kanyang huling hininga, ang Espiritu ng Diyos ay naroroon, humahawak sa kanya sa pag-ibig at dinala siya upang makasama Siya (vv. 7-10).
Totoo rin ito sa lahat ng mga anak ng Diyos. Ang bawat sandali ng ating maikling buhay sa mundo ay alam Niya (vv. 1-4). Mahalaga tayo sa Kanya. Sa bawat araw na natitira at sa pag-asa sa kabilang-buhay, sumali tayo sa "lahat na may hininga" upang purihin Siya. "Purihin ang Diyos"! (150: 6).
Mapagmahal na Diyos, salamat sa Paglikha sa akin at pagbibigay sa akin ng hininga — at sa pagbibigay sa akin ng pag-asa. Sa kalungkutan at pagkawala ng buhay, tulungan akong kumapit sa Iyo.

No comments:

Post a Comment