Wednesday, October 6, 2021

Kasama Natin sa Lambak



(Our Daily Bread - By: James Banks)

I will fear no evil, for you are with me. Psalm 23:4



Habang naghihingalo si Hannah Wilberforce (tiyahin ng British abolitionist na si William Wilberforce), nagsulat siya ng isang liham kung saan binanggit niya ang pagdinig tungkol sa pagkamatay ng isang kapwa mananampalataya kay Jesus: "Maligaya ang mahal na tao na napunta sa kaluwalhatian, ngayon na nasa presensya ni Si Jesus, na kahit hindi niya nakikita ay minahal niya. Parang tumalon ang puso ko sa tuwa. ” Pagkatapos ay inilarawan niya ang kanyang sariling sitwasyon: "Ang aking sarili, mas mabuti at mas masahol pa; Si Jesus, kasing ganda ng dati."
Ang kanyang mga salita ay nagpapaisip sa akin ng Awit 23, kung saan sumulat si David, "Kahit na dumaan ako sa pinakamadilim na libis [ang lambak ng anino ng kamatayan], hindi ako matatakot sa kasamaan, sapagkat kasama mo ako" (v. 4). Ang mga salitang iyon ay tumalon mula sa pahina sapagkat naroroon ito, sa gitna ng lambak ng anino ng kamatayan, kung saan ang paglalarawan ni David sa Diyos ay nagiging personal. Gumagalaw siya mula sa pag-uusap tungkol sa Diyos sa simula ng salmo— "ang Panginoon ang aking pastol" (v. 1) - sa pakikipag-usap sa Kanya: "sapagka't ikaw ay kasama ko".
Napakalakas ng loob na malaman na ang makapangyarihang Diyos na "naglabas ng buong mundo" (90: 2) ay napaka mahabagin na lumakad Siya kasama tayo sa kahit na sa mga pinakamahirap na lugar. Kung maging mabuti o mas masama ang ating sitwasyon, maaari tayong lumingon sa ating Pastol, Tagapagligtas, at Kaibigan at makita Siya na "kasing ganda ng dati." Napakabuti na ang kamatayan mismo ay natalo, at tayo ay "tatahan sa bahay ng Panginoon magpakailanman" (23: 6).
Aking Pastol, salamat sa Iyong perpektong katapatan at kabutihan sa akin. Tulungan mo akong manatili malapit sa Iyo ngayon.

No comments:

Post a Comment